sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Thị trường cà phê có thể kéo dài đà tăng trước sự hồi phục của nhu cầu tiêu thụ toàn cầu

23/03/2022

Thị trường cà phê ngày 22/03 đóng cửa trước tâm lý giằng co của giới đầu tư, trong đó giá cà phê Arabica trên Sở ICE US tăng nhẹ 0.2% lên mức 225 cents/pound, giá cà phê Robusta trên Sở ICE EU giảm 0.2% xuống 2170 USD/tấn.

Mặc dù dao động trong biên độ rộng, giá cà phê Arabica đóng cửa chỉ tăng nhẹ do chịu tác động của những thông tin trái chiều nhau liên quan đến nguồn cung. Cụ thể, việc đồng Reals của Brazil đạt mức cao nhất trong vòng 8 tháng trở lại đây đã làm giảm động lực xuất khẩu của người nông dân trong ngắn hạn. Trong khi đó, Trung tâm dự báo khí hậu Mỹ cho biết, hiện tượng thời tiết La NiNa có khả năng sẽ kéo dài đến giữa năm, từ đó có thể ảnh hưởng đến nguồn cung trong dài hạn của Brazil và Colombia. Tuy nhiên, những thông tin trên chỉ hỗ trợ giá cà phê neo ở mức cao như hiện nay chứ chưa thể bứt phá do tồn kho Arabica trên Sở ICE đang duy trì đà hồi phục và đã đạt 1.13 triệu tấn.

Xét về triển vọng tiêu thụ, do một số quốc gia đã sẵn sàng đón khách du lịch trở lại nên nhu cầu tiêu thụ cà phê dự kiến sẽ tăng mạnh trong thời gian này. Ngoài ra, Hiệp hội Cà Phê quốc gia của Mỹ cho biết tiêu thụ cà phê tuần vừa qua đã đạt mức cao nhất trong vòng 2 thập kỷ trở lại đây do người tiêu dùng vẫn tiếp tục sử dụng cà phê khi cách ly tại nhà, từ đó hỗ trợ giá Arabica tăng lên trong ngắn và trung hạn.

Xét về yếu tố kỹ thuật, giá đã vượt qua ngưỡng kháng cự 225 và có khả năng sẽ tiếp tục tăng trong phiên hôm nay. Tuy nhiên chỉ số RSI trong khung D1 chỉ tăng nhẹ và vẫn đang hướng về vùng 50, cho nên giá hôm nay sẽ dao động trong khoảng từ 225 cents đến 230 cents.

Đối với mặt hàng cà phê Robusta, nhà sản xuất số 1 là Việt Nam cho biết, xuất khẩu cà phê trong 2 tháng đầu năm đạt hơn 370 nghìn tấn, kim ngạch trị giá hơn 823 triệu USD. Con số này tăng 31% về lượng và 66% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, Việt Nam còn nhiều dư địa để xuất khẩu cà phê sang các thị trường lớn như Mỹ, Đức, Pháp,…do đó giá còn nhiều tiềm năng để kéo dài đà tăng. Giá Robusta phiên hôm qua giằng co quanh mức kháng cự 2170 USD. Tuy nhiên chỉ số RSI chưa vào vùng quá mua nên giá có thể tiếp tục hướng tới mức 2200 USD trong phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hà Linh