sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Thị trường đậu tương sẽ tiếp tục phản ứng với các số liệu “bearish" từ báo cáo Triển vọng gieo trồng của Mỹ

01/04/2022

Mở cửa phiên giao dịch đầu tiên của tháng 4, nhóm đậu tương đang tiếp tục suy yếu với sự dẫn dắt của dầu đậu tương. Giá đậu tương đang ở mức thấp nhất kể từ cuối tháng 2, tức là giai đoạn ngay sau đà tăng vọt do lo ngại về những ảnh hưởng của cuộc chiến tại Biển Đen. Xu hướng sideway cũng đã bị phá vỡ xuống sau khi giá xác nhận đóng cửa dưới mức 1640. Hiện tại, với các số liệu trong báo cáo hôm qua, chúng tôi cho rằng thị trường đậu tương có thể sẽ bước vào nhịp giảm mới.

Kể từ cuối năm ngoái cho tới nay, đà tăng của đậu tương đều gắn liền với các vấn đề gây ra lo ngại về nguồn cung từ hạn hán ở Nam Mỹ, đến chiến tranh ở Biển Đen. Chính vì thế thị trường sẽ rất kỳ vọng vào triển vọng gieo trồng mùa vụ tới của Mỹ. Những số liệu diện tích đậu tương dự kiến trong năm 2022 được công bố vào tối hôm qua cho thấy nguồn cung vượt lên trên dự đoán của thị trường. Với diện tích 90.96 triệu mẫu cùng với thời tiết không quá tiêu cực, sản lượng đậu tương của Mỹ trong niên vụ tới có thể sẽ đạt mức kỉ lục. Điều này sẽ làm giảm bớt áp lực lên nguồn cung toàn cầu trong bối cảnh lo ngại về chiến tranh giữa Nga và Ukraine đang dần hạ nhiệt. Nếu như mức diện tích thấp hơn khiến cho đậu tương sắp bước vào xu hướng tăng kéo dài vào thời điểm này năm ngoái thì báo cáo mới đây đang tác động “bearish” lên giá. Và cùng với sự xác nhận của mô hình kĩ thuật khi giá break khỏi vùng tích luỹ đi ngang, xu hướng giảm của đậu tương đang được hình thành.

Trong khi đó, hoạt động thu hoạch đậu tương ở Argentina cũng bắt đầu sớm hơn so với năm ngoái. Theo báo cáo từ Sở giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE), chất lượng cây trồng cải thiện nhẹ lên mức 33% diện tích đạt tốt - tuyệt vời. Độ ẩm không còn là mối lo ngại đối với cây trồng và dự báo thời tiết khô ráo sắp tới sẽ giúp đẩy mạnh tiến độ và giúp đẩy nhanh nguồn cung ra thị trường quốc tế.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Khánh Linh