sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Thời tiết dần ổn định hơn trong thời gian tới ở Argentina có thể sẽ là yếu tố hạn chế đà tăng của giá đậu tương

19/01/2023

Giá đậu tương mở cửa phiên giao dịch sáng nay chỉ giằng co quanh mức tham chiếu. Sau phiên rung lắc mạnh hôm qua, chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp của đậu tương đã kết thúc. Thị trường bắt đầu phản ánh tác động từ những cơn mưa xuất hiện ở Argentina trong tuần này. Nếu như khô hạn kéo dài ở nước này khiến cho chất lượng đậu tương sụt giảm là yếu tố khiến cho xu hướng tăng giá thiết lập và duy trì trong vài tháng qua thì dự báo thời tiết cải thiện trong thời gian tới có thể sẽ là dấu hiệu cho nhịp biến động mới của giá. 

Đợt hạn hán được đánh giá là tồi tệ nhất trong vòng 60 năm qua ở Argentina đã khiến cho nhiều tỏ chức lớn trên thế giới cắt giảm mạnh dự báo sản lượng đậu tương của nước này trong niên vụ 22/23. Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE) mới đây đã điều chỉnh số liệu này xuống còn 41 triệu tấn, từ mức 48 triệu tấn trong báo cáo trước đó do năng suất sụt giảm và hoạt động gieo trồng đậu tương cũng bị trì hoãn nghiêm trọng. Con số này thậm chí còn thấp hơn và chỉ đạt mức 37 triệu tấn trong báo cáo của ở Giao dịch Ngũ cốc Rosario (BCR). Trong khi đó, với sự thận trọng thường thấy, USDA vẫn đưa ra dự báo cho mức sản lượng của Argentina cao hơn các tổ chức khác là 45.5 triệu tấn, sau khi điều chỉnh xuống 4 triệu tấn trong báo cáo Cung – cầu tháng 1 vừa qua. Mặc dù thường phản ánh khá chậm ảnh hưởng và thiệt hại của thời tiết tới mùa vụ của các nước nhưng với dự báo khô hạn sẽ cải thiện trong những tuần tới thì có khả năng con số ước tính trên của USDA sẽ gần với thực tế hơn. Chúng tôi cho rằng, nếu như độ ẩm ở các vùng sản xuất nông nghiệp chính ở Argentina dần cải thiện thì tác động “bullish” sẽ dần mất đi, động lực tăng cũng sẽ dần suy yếu.

Bên cạnh đó, trong ngắn hạn, đậu tương từ Brazil đang được nông dân đẩy mạnh bán hàng cũng đang tạo áp lực cạnh tranh lên giá CBOT.

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV)