sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Thông tin cơ bản tiếp tục diễn biến trái chiều, giá cà phê khả năng cao sẽ tiếp tục giằng co

09/02/2023

Kết thúc phiên giao dịch ngày 08/02, cả 2 mặt hàng cà phê đều đảo chiều suy yếu. Arabica chịu áp lực từ dự báo nguồn cung tích cực tại Brazil trong niên vụ 2023/24 của IBGE, khiến giá giảm 0.96%. Sự suy yếu của Arabica đã kéo theo giá Robusta cũng ghi nhận mức giảm 0.87% trong phiên hôm qua.

Sau mức tăng 4,555 bao, giúp tổng mức tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE New York lên mức cao nhất trong hơn 7 tháng, số bao đang chờ phân loại tiếp chỉ còn 3,000 bao, một con số khá thấp. Con số này có thể chỉ giúp mức tồn kho có sự khởi sắc nhẹ trong phiên hôm nay khi tỷ lệ thông quan khi phân loại ở mức khá thấp. Đồng thời lượng tồn kho đang đứng trước nguy cơ sẽ không có sự gia tăng trong thời gian tới khi sung lượng mở rộng đã cạn kệt cũng như sự thắt chặt xuất khẩu từ phía các quốc gia Nam Mỹ. Điều này đang tạo ra bức tranh thông tin cơ bản khá trái chiều.

Sự tích cực trong những dự đoán sản lượng cà phê của Brazil trong thời gian gần đây đang là yếu tố gây áp lực lên giá. Mới đây, IBGE cũng đưa ra dự đoán với sản lượng cà phê niên vụ 2023/24 tăng 5.7% so với năm ngoái lên 55.5 triệu bao. Trong đó, sự gia tăng chủ yếu đến từ Arabica với mức tăng 13.7% so với năm ngoái khi thời tiết trở nên tích cực hơn so với 2 năm ngoái.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)