sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Tiến độ thu hoạch ở Brazil đang được đẩy nhanh, giá đậu tương sẽ khó vượt lên 1700 trong phiên hôm nay

21/03/2022

Mở cửa phiên giao dịch 21/03, các mặt hàng trong nhóm đậu tương đều đang đồng loạt tăng mạnh. Tuy nhiên, cũng như những mặt hàng khác trong nhóm nông sản, giá đậu tương vẫn chỉ đang giằng co với biên độ lớn trong khoảng đi ngang. Theo đánh giá của chúng tôi, các yếu tố cơ bản hiện tại đối với đậu tương đang thiên về tác động ”bearish” do triển vọng nguồn cung ở Nam Mỹ đang dần tích cực hơn. Mặc dù vậy, thị trường vẫn cần có yếu tố đủ mạnh và bất ngờ để khiến giá xác nhận thoát khỏi xu hướng sideway trong giai đoạn vừa qua.

Theo số liệu Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu đậu tương trong 2 tháng đầu năm của nước này đã tăng đáng kể so với cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên, các đơn hàng chủ yếu lại đến từ Brazil, khi khối lượng đậu tương có nguồn gốc từ nước này đã tăng hơn 2 lần so với niên vụ trước. Trong khi đó, nhập khẩu đậu tương từ Mỹ lại giảm mạnh so với cùng kì năm ngoái. Cam kết thoả thuận thương mại giữa Mỹ - Trung dười thời Tổng thống Trump đã khiến cho thương mại tăng vọt. Tuy nhiên, khi đã hết ràng buộc, Trung Quốc có thể sẽ ưa chuộng nguồn cung từ Brazil hơn nhờ mức giá cạnh tranh. Bên cạnh đó, tốc độ thu hoạch đậu tương ở quốc gia Nam Mỹ này cũng được đẩy nhanh giúp xuất khẩu sớm hơn sẽ là yếu tố tác động “bearish” đối với đậu tương trong trung hạn.

Bên cạnh các yếu tố cơ bản vẫn chưa có quá nhiều thay đổi đáng kể, nhà đầu tư cũng nên chú ý các mức hỗ trợ và kháng cự quan trọng của đậu tương, đặc biệt là trong giai đoạn giá vẫn duy trì xu hướng đi ngang. Các vùng giá 1655 và 1690 là các vùng nhạy cảm mà có thể sẽ đẩy giá bật trở lại khi chạm. Nhà đầu tư nên quan sát phản ứng giá và mở vị thế trước với khoảng Stop Loss ngắn và kỳ vọng giá chạm mức chặn còn lại.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Khánh Linh