sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Tình hình vụ đông của Mỹ diễn ra thuận lợi có thể đẩy giá lúa mì suy yếu

12/03/2024

Giá lúa mì hợp đồng tháng 5 diễn biến khá ảm đạm trong đầu phiên hôm nay, sau khi rung lắc mạnh trong phiên đầu tuần. Ở thời điểm hiện tại, hầu hết các thông tin cơ bản đều mang tính “bearish”, và lực mua kỹ thuật vẫn là yếu tố duy nhất giúp thu hẹp đà suy yếu của giá lúa mì.

Các bang sản xuất lúa mì đông lớn nhất của Mỹ đều ghi nhận tình trạng cây trồng tốt trong tuần kết thúc ngày 11/3. USDA báo cáo, 53% diện tích lúa mì đông ở bang Kansas của Mỹ đạt chất lượng tốt/tuyệt vời, không thay đổi so với một tuần trước, nhưng cao hơn đáng kể so với mức 17% cùng kỳ năm ngoái. Tại Texas, 44% diện tích lúa mì đông cũng có chất lượng tốt/tuyệt vời trong tuần đánh giá, cao hơn so với mức 43% của một tuần trước và 17% cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó ở Oklahoma, tỉ lệ lúa mì có chất lượng tốt/tuyệt vời là 65%, ổn định so với tuần trước và cao hơn nhiều so với mức 30% cùng kỳ năm 2023. Nhìn chung, vành đai lúa mì của Mỹ đã hồi phục tích cực sau khi trải qua đợt hạn hán kéo dài nhiều năm. Điều này giúp cải thiện triển vọng nguồn cung lúa mì toàn cầu trong niên vụ 24/25, và dự kiến gây áp lực dài hạn lên giá lúa mì.

Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu lúa mì của Mỹ tiếp tục đón nhận tin tức tiêu cực. Trong báo cáo Bán hàng Hàng ngày (Daily Export Sales) tối qua, USDA cho biết Trung Quốc đã hủy đơn hàng 264.000 tấn lúa mì SRW giao trong niên vụ 23/24, đánh dấu phiên thứ 3 liên tiếp xuất hiện đơn hàng lúa mì bị hủy bởi quốc gia này. Hanghoa247 cho rằng, đây có thể là dấu hiệu cho một đợt hủy mua hàng ồ ạt của Trung Quốc trong thời gian tới, gây ảnh hưởng cho kết quả xuất khẩu lúa mì trong niên vụ 23/24 của Mỹ. Theo dữ liệu từ báo cáo Export Inspections tối qua, Mỹ giao được 402.874 tấn lúa mì trong tuần 1/3 - 7/3, tăng so với mức 358.298 tấn của một tuần trước. Dù vậy, lũy kế giao lúa mì từ đầu niên vụ 23/24 tới ngày 7/3 chỉ đạt 13,37 triệu tấn, thấp hơn so với mức 15,91 triệu tấn cùng kỳ niên vụ 22/23.

Phe bán có thể tiếp tục chiếm ưu thế đối với lúa mì trong phiên hôm nay, do tình hình lúa mì vụ đông ở Mỹ đang rất khả quan, trong khi hoạt động xuất khẩu của nước này liên tiếp đón nhận những tin tức tiêu cực. Giá lúa mì nhiều khả năng sẽ giảm trở lại vùng 530 - 535.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)