sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Tồn kho Arabica trên Sở ICE quay đầu giảm sẽ củng cố đà tăng của giá cà phê trong ngắn hạn

01/04/2022

Kết thúc phiên giao dịch ngày 31/03, thị trường cà phê tiếp tục bứt phá với giá cà phê Arabica trên Sở ICE US tăng 2% lên mức 226.4 cents/pound, giá cà phê Robusta trên Sở ICE EU tăng 0.6% lên mức 2165 USD/tấn.

Theo tổ chức cà phê thế giới, xuất khẩu cà phê toàn cầu trong quý 1/2022 đã đạt 53.25 triệu bao, giảm 0.8% so với cùng kỳ năm ngoái do hoạt động tiêu thụ cà phê trong giai đoạn vừa qua bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid – 19 và cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine. Sang tháng 4, đây vẫn sẽ là những yếu tố hỗ trợ giá cà phê neo ở mức cao do dịch bệnh và chiến tranh đang làm tắc nghẽn chuỗi cung ứng và thúc đẩy chi phí vận chuyển leo thang.

Ghi nhận trong ngày 31/03, tồn kho Arabica trên Sở ICE tiếp tục giảm về mức 1.08 triệu bao. Trong khi đó, vùng cà phê Minas Gerais của Brazil đang phải đón nhận lượng mưa thấp hơn mức bình thường, kết hợp với tình trạng thiếu phân bón có thể làm sản lượng thực tế không đạt được như mức kỳ vọng trước đó. Điều này sẽ khiến cho thị trường một lần nữa lo ngại về nguồn cung và từ đó hỗ trợ giá tăng trong ngắn hạn.

Xét đến yếu tố kỹ thuật, chỉ số RSI đang hướng về vùng quá bán, giá đã vượt qua  ngưỡng kháng cự 225 cents. Do đà tăng đã có dấu hiệu suy yếu trong cuối phiên hôm qua nên giá  Arabica trong phiên hôm nay có thể sẽ dao động trong khoảng từ 225 cents đến 230 cents.

Đối với mặt hàng cà phê Robusta, thông tin về hoạt động xuất khẩu của Việt Nam đã phản ánh lên giá nên đà tăng trong phiên hôm qua đến từ diến biến của giá Arabica. Ngoài ra, do các quỹ đầu tư đã gia tăng vị thế mua đối với mặt hàng này kể từ tuần trước, do đó động lực mua ở thời điểm này cũng đã dần suy yếu.

Giá Robusta trong phiên hôm qua đã quay đầu giảm sau khi phá vỡ mức kháng cự 2170 USD, chỉ số RSI đang hướng lên trên vùng 50. Giá trong phiên hôm nay có khả năng sẽ test mức kháng cự 2200 USD.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hà Linh