sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Tồn kho đậu tương cuối niên vụ 21/22 được dự báo thắt chặt hơn sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá đậu tương tiếp tục đà hồi phục

29/09/2022

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, giá đậu tương tiếp tục đà hồi phục sau chuỗi suy yếu liên tiếp. Đậu tương chịu sức ép từ đà tăng vọt của đồng USD nhưng lực bán đối với mặt hàng này đã có dấu hiệu giảm bớt trong phiên hôm qua khi giá dần lấy lại hỗ trợ tâm lí 1400. Trong 2 phiên cuối tuần này, thị trường sẽ phản ánh với các số liệu trong báo cáo Tồn kho ngũ cốc hàng quý được USDA công bố vào 23h tối mai. Báo cáo lần này sẽ quan trọng hơn đối với ngô và đậu tương bởi đây sẽ là số liệu tồn kho chốt cuối niên vụ của các mặt hàng này.

Cụ thể, thị trường hiện đang kì vọng rằng tồn kho đậu tương tính đến hết ngày 01/09/2022 hay tồn kho cuối niên vụ 21/22 sẽ đạt mức trung bình là 242 triệu giạ, thấp hơn so với dự báo trước đó ở mức 257 triệu giạ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tồn kho đầu vụ 22/23 sẽ thắt chặt hơn và đây là yếu tố hỗ trợ đới với giá cho tới trước khi phát hành báo cáo. Nếu tính từ báo cáo Tồn kho ngũ cốc cuối quý II, tồn kho đậu tương đã giảm xuống 729 triệu giạ. Từ báo cáo Export Sales mà USDA công bố hàng tuần, có khoảng hơn 7 triệu tấn (~257 triệu giạ) đậu tương Mỹ được xuất khẩu trong giai đoạn này. Trong khi đó, theo báo cáo Ép dầu của NOPA được phát hành hàng tháng, tổng khối lượng đậu tương sử dụng để ép dầu tại Mỹ trong 3 tháng qua ước tính đạt khoảng 500 triệu giạ. Chính vì thế, con số dự đoán trên của thị trường là khá hợp lý và thậm chí, tồn kho đậu tương cuối niên vụ 21/22 còn có thể giảm thấp hơn nữa.

Đứng dưới góc nhìn kĩ thuật, sau một nhịp giảm mạnh, nến doji dài đã xuất hiện cho thấy lực mua đang dần lấy lại vị thế và cân bằng với bên bán. Đây thường là dấu hiệu đảo chiều của giá và nếu xác nhận, nhịp giảm hiện tại của giá cũng sẽ kết thúc.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)