sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Triển vọng nguồn cung sẽ là yếu tố có thể giúp giá đậu tương hồi phục từ vùng 1340

06/06/2023

Giá đậu tương mở cửa phiên giao dịch ngày 06/06 đang giằng co và vẫn chưa vượt được vùng kháng cự 1360. Các thông tin cơ bản đối với mặt hàng này đang tác động trái chiều, cùng với tâm lí chờ đợi trước báo cáo Cung – cầu được phát hành vào thứ Sáu nên xu hướng biến động vẫn chưa rõ ràng. Xét về nguồn cung, triển vọng ngắn hạn khi lo ngại giá tăng do khô hạn kéo dài theo mùa đang diễn ra và ảnh hưởng tới năng suất cây trồng ở Mỹ.

Cụ thể, theo báo cáo Crop Progress được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố vào sáng nay, nông dân nước này đang bước vào giai đoạn cuối cùng của hoạt động gieo trồng với tiến độ đã đạt 91% tổng diện tích dự kiến, nhanh hơn nhiều so với mức 76% trung bình cùng kì 5 năm trước. Báo cáo này cũng cung cấp số liệu đầu tiên đánh giá chất lượng vụ đậu tương 22/23 của Mỹ. Tỉ lệ đậu tương được đánh giá đạt tốt – tuyệt vời chiếm 62%, trong khi con số này được kỳ vọng sẽ đạt 65%. Tuy nhiên, nhờ tiến độ gieo trồng nhanh chóng giúp hạn chế phần nào tác động từ hạn hán cùng với việc khả năng xuất hiện mô hình El Nino năm nay giúp gia tăng độ ẩm tại Mỹ vẫn sẽ mang lại triển vọng tích cực trong dài hạn về nguồn cung. Việc chất lượng cây trồng  không như mong đợi của thị trường sẽ chỉ tác động hỗ trợ nhẹ tới giá trong phiên hôm nay.

Ngoài ra, áp lực cạnh tranh đối với nguồn cung từ Brazil cũng đang hạn chế đà hồi phục của giá. Xuất khẩu đậu tương tháng 06 của Brazil có thể đạt tổng cộng 13,1 triệu tấn, giảm so với mức 14,49 triệu tấn của tháng 05 - tháng xuất khẩu đậu tương cao điểm của nước này, cơ quan hàng hải Cargonave dự báo. Tuy vậy, các lô hàng đậu tương xuất khẩu trong tháng 06 năm nay của Brazil vẫn tăng 3,16 triệu tấn so với cùng kỳ năm trước. Khối lượng xuất khẩu đậu tương năm nay của Brazil đã tăng cao, trong bối cảnh nước này có một vụ thu hoạch kỷ lục với sản lượng hơn 150 triệu tấn.

Các thông tin cơ bản về triển vọng nguồn cung đậu tương toàn cầu đang tác động trái chiều tới giá. Theo đánh giá của chúng tôi, giá mặt hàng này sẽ giằng co trong vài phiên tới và có thể hồi phục trở lại từ vùng hỗ trợ 1340.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)