sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Triển vọng nguồn cung tích cực tại Brazil trong năm 2023, khả năng cao khiến giá Arabica tiếp tục suy yếu trong phiên hôm nay

20/01/2023

Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/01, hai mặt hàng cà phê diễn biến trái chiều. Trong khi Arabica đảo chiều giảm nhẹ khi Conab dự đoán sản lượng Arabica của Brazil có thể đạt đến 37.43 triệu bao, tăng 14.4% so với năm ngoái. Robusta tiếp tục khởi sắc khi Conab dự đoán sản lượng này tại Brazil sẽ giảm nhẹ 3.6% so với năm 2022.

Những diễn biến trái chiều của thông tin cơ bản giữ 2 mặt hàng khả năng cao sẽ tiếp tục là yếu tố dẫn dắt diễn biến giá trong phiên hôm nay.

Dù 2023 là năm mất mùa trong chu kỳ 2 năm được mùa một lần của cây cà phê tại Brazil, những hỗ trợ về mặt thời tiết trong thời gin vừa qua đã giúp đưa đến triển vọng nguồn cung tích cực hơn tại quốc gia cung ứng số 1 thế giới. Theo đó, Cơ quan cung ứng mùa vụ của chính phủ Brazil (Conab) đã đưa ra dự đoán đầu tiên về sản lượng cà phê trong năm nay của quốc gia này, tổng sản lượng dự kiến sẽ tăng gần 8% so với năm 2022 do diễn tích gieo trồng được mở rộng cũng như sự hỗ trợ của thời tiết.

Riêng Arabica được dự đoán sẽ đạt hon 37 triệu bao loại 60kg, tăng mạnh so với năm 2022. Sản lượng nới lỏng kỳ vọng sẽ giúp hoạt động xuất khaaue của quốc gia này được đẩy mạnh hơn trong năm nay và sẽ tiếp tục là yếu tố gây áp lực lên giá.

Một nhân tố quan trọng khác cũng được xem là yếu tố tạo sức ép lên giá Arabica hiện tại, chính là mức tồn kho hiện tại đang ở mức cao và vẫn còn động lượng tăng trong thời gian ngắn tới. Theo báo cáo mới nhất của ICE, tồn kho đạt chuẩn của mặt hàng này trên Sở ICE US đang tăng liên tục và chạm mức cao nhất trong hơn 6 tháng qua. Hơn nữa, còn hơn 82,642 bao cà phê đang chờ được phân loại lại về chuyển vào các kho của Sở, dự kiến sẽ khiến mức tồn kho tiếp tục tăng cao.

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV)