sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Triển vọng nhu cầu ép dầu giảm sẽ là yếu tố gây sức ép lên giá đậu tương trong dài hạn

23/09/2021

Giá đậu tương mở cửa sáng nay chỉ đang giằng co quanh mức kĩ thuật 1285. Sau phiên tăng ngày hôm qua, đậu tương đã lấy lại hoàn toàn mức giảm mạnh từ phiên đầu tuần do thị trường tài chính ồ ạt bán tháo. Diễn biến này cũng xảy ra đối với các mặt hàng nông sản khác. Điều này cho thấy đà tăng một vài phiên gần đây của đậu tương có thể chưa hẳn là dấu hiệu của việc giá đảo chiều xu hướng giảm mà chỉ đang trở lại mức giá phản ánh đúng cung cầu hiện tại.

Nhu cầu ép dầu đậu tương đang có nguy cơ sẽ giảm mạnh khi gần đây 1 số nước đang ban hành chính sách giảm hoặc ngừng sử dụng dầu thực vật trong nhiên liệu sinh học. Bộ trưởng Môi trường Đức vừa qua đã thông báo rằng nước này sẽ chấm dứt việc sử dụng dầu cọ để sản xuất nhiên liệu sinh học kể từ năm 2023 vì ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường.

Thông tin này cho thấy nỗ lực của khối EU trong việc bảo vệ môi trường và giảm thiểu sử dụng dầu cọ trong nguyên liệu sinh học và có thể là khởi đầu cho các quốc gia khác trong nhóm. Điều này sẽ tạo tác động lên nhu cầu sử dụng dầu thực vật, từ đó kéo theo áp lực lên giá đậu tương.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Khánh Linh