sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Triển vọng nhu cầu không khả quan có thể sẽ khiến giá ngô tiếp tục chịu áp lực bán

26/01/2023

Vào sáng nay, ngô vẫn đang biến động giằng co quanh mức tham chiếu. Trong ngày hôm qua, giá đã thất bại trong việc vượt lên trên vùng giá 680. Do đó, chúng tôi cho rằng giá có thể sẽ tiếp tục suy yếu do lo ngại nhu cầu từ Mexico có thể sẽ bị sụt giảm vào năm sau.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mexico Victor Suarez, Mexico không thể thay thế hoàn toàn tất cả ngô mà nước này nhập khẩu vào năm 2024 nhưng hi vọng sẽ giảm lượng mua hàng từ 30  - 40%. Nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh đã có thể tự cung tự cấp ngô trắng, nhưng phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu ngô vàng, loại ngô mà nước này chủ yếu mua để sử dụng làm thức ăn chăn nuôi. Ông Suarez cho Mexico đang tiến bộ trong nỗ lực thay thế nhập khẩu ngũ cốc, vốn gần như hoàn toàn đến từ Mỹ. Chính phủ Mexico sẽ tiếp tục chiến lược cứu nông dân nhỏ và tự túc lương thực. Đây sẽ là tin không vui đối với nông dân Mỹ và khiến tình hình xuất khẩu của nước này sụt giảm nghiêm trọng. Cuối tháng 11, Mỹ đã đe dọa sẽ sử dụng các hành động pháp lý để chống lại kế hoạch của Mexico vì cho rằng nó sẽ gây ra thiệt hại kinh tế lớn cho nông dân Mỹ và tác động đáng kể đến hoạt động thương mại song phương. Dù vậy, việc nhu cầu sụt giảm từ Mexico vẫn sẽ thúc đẩy lực bán đối với giá ngô trong ngày hôm nay.

Bên cạnh đó, USDA sẽ công bố báo cáo Export Sales vào tối nay. Trong báo cáo gần nhất, số liệu bán hàng ngô niên vụ 22/23 của Mỹ đã tăng vọt hơn 300%, phản ánh các lô hàng ngô lớn tới Mexico trong thời gian gần đây. Trong báo cáo tuần này, chúng tôi kì vọng doanh số bán hàng sẽ giảm xuống xấp xỉ hoặc gần mức 1 triệu tấn như tuần trước Với các đơn hàng lớn bán ngô niên vụ 2022/23 cho Mexico và Colombia trong tuần kết thúc vào ngày 19/01, các số liệu có thể sẽ nghiêng về hướng tác động "bullish" đến giá. Tuy nhiên, ảnh hưởng sẽ không quá lớn và nhiều khả năng sẽ chỉ có tác động kìm hãm đà giảm của ngô trong phiên tối.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)