sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Triển vọng tiêu thụ tích cực có thể sẽ là yếu tố hỗ trợ giá cà phê Robusta bứt phá ra khỏi vùng đi ngang

05/04/2022

Thị trường cà phê ngày 04/04 tiếp tục ghi nhận diễn biến trái chiều nhau, trong đó giá Arabica trên Sở ICE US tăng 0.9% lên mức 230.6 cents/pound, giá Robusta trên Sở ICE EU giảm 0.3% về mức 2132 USD/tấn.

Đối với mặt hàng Arabica, giá được hỗ trợ neo ở mức cao nhờ những thông tin liên quan đến nước xuất khẩu hàng đầu là Brazil. Cụ thể, việc đồng nội tệ Reals của nước này đạt mức cao kỷ lục trong vòng 2 năm trở lại đây đã khiến người nông dân hạn chế bán hàng. Chính phủ Brazil đồng thời cho biết, xuất khẩu cà phê trong tháng 3 của nước này đạt hơn 203 nghìn tấn, thấp hơn 15.9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên chúng tôi cho rằng thông tin này chỉ có tác động trong ngắn hạn do Brazil đang ở trong năm được mùa và chuẩn bị bước vào giai đoạn thu hoạch, do đó hoạt động xuất khẩu sẽ sớm được đẩy mạnh.

Ngoài ra, tồn kho Arabica trên Sở ICE đã tăng trở lại nhưng vẫn ở dưới mức 1.1 triệu bao, do đó giá Arabica vẫn có khả năng giữ vững đà tăng trong ngắn hạn.

Xét về yếu tố kỹ thuật, chỉ số RSI đang hướng lên trên và chưa bước vào vùng quá bán, giá quay đầu giảm sau khi chạm ngưỡng kháng cự 232 cents, do đó giá hôm nay có thể sẽ dao động quanh vùng giá này.

Giá Robusta đóng cửa giảm nhẹ do nước xuất khẩu số 1 thế giới là Việt Nam cho biết, xuất khẩu trong 3 tháng đầu năm đạt 541 nghìn tấn, tăng 19.2% so với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch trị giá 1.2 tỷ USD. Tuy nhiên, giá Robusta trong trung và dài hạn vẫn sẽ được hỗ trợ neo ở mức cao do thị trường cà phê hoà tan toàn cầu trong năm 2028 ước tính sẽ đạt 98.7 tỷ USD với mức tăng trưởng hàng năm đạt 6%, theo công ty Million Insights.

Giá Robusta trong phiên hôm qua diễn biến giằng co ở vùng hỗ trợ 2130 USD, dải Bollinger Bands có dấu hiệu thu hẹp, do đó giá Robusta có khả năng sẽ thiết lập xu hướng mới. Trong phiên hôm nay, giá có thể test mức kháng cự 2170 USD.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hà Linh