sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Triển vọng tiêu thụ tích cực sẽ hỗ trợ giá cà phê Robusta trở lại đà tăng

29/03/2022

Thị trường cà phê ngày 28/03 đóng cửa trong sắc đỏ trước áp lực bán tháo của các quỹ đầu tư, trong đó hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 5 giảm 3.3% xuống mức 214.5 cents/pound, hợp đồng Robusta cùng kỳ hạn thấp hơn 0.4% ở mức 2140 USD/tấn.

Việc chứng khoán Mỹ tăng 3 phiên liên tiếp cho thấy giới đầu tư đang luân chuyển dòng tiền từ thị trường hàng hoá sang thị trường chứng khoán, từ đó lý giải cho mức giảm mạnh của giá Arabica trong phiên hôm qua.

Xét về nguồn cung, mặc dù Brazil đang phải trải qua điều kiện thời tiết khô hạn do hiện tượng LaNina gây ra, hợp tác xã cà phê lớn nhất nước này vẫn kỳ vọng sản lượng năm 2022 sẽ tăng 12.9% so với năm trước đó. Ngoài ra, tồn kho Arabica trên Sở ICE vẫn đang duy trì ở mức trên 1 triệu bao kể từ đầu tháng 3 cho đến nay, kết hợp với việc Brazil chuẩn bị bước vào giai đoạn thu hoạch đã cho thấy nguồn cung trong ngắn và trung hạn vẫn được đảm bảo.

Trong khi đó, sự hồi phục trong nhu cầu tiêu thụ cà phê tại các nước châu Âu đang bị ảnh hưởng do người dân đang phải ưu tiên chi tiêu cho các loại thực phẩm mang tính thiết yếu hơn, từ đó có thể khiến giá Arabica kéo dài đà giảm trong phiên hôm nay.

Tuy nhiên, việc giá cà phê Arabica giảm mạnh cũng sẽ là động lực thu hút dòng tiền của các quỹ đầu tư, từ đó kìm hãm đà giảm của giá.

Chỉ số RSI đang đi xuống vùng quá bán, tuy nhiên giá chưa phá vỡ hỗ trợ tâm lý 210 cents nên trong phiên hôm nay giá có thể test lại ngưỡng này và có khả năng xác định xu hướng mới.

Đối với mặt hàng Robusta, Tổng cục thống kê Việt Nam ước tính xuất khẩu cà phê trong quý 1 đầu năm tăng 19.4% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 541 nghìn tấn, kim ngạch xuất khẩu tăng 50.4% lên mức 1.2 tỷ USD. Số liệu xuất khẩu tích cực cho thấy tiêu thụ cà phê Robusta đang được đẩy mạnh, từ đó hỗ trợ giá kéo dài đà tăng. Chỉ số RSI đang dao động ở vùng 50, giá Robusta có thể phá vỡ mức kháng cực 2160 USD.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hà Linh