sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Triển vọng tiêu thụ tích cực sẽ là yếu tố hỗ trợ giá cà phê duy trì đà tăng trong phiên hôm nay

21/03/2022

Thị trường cà phê trong tuần vừa qua diễn biến trái chiều nhau với giá cà phê Arabica trên Sở ICE US giảm 0.8% xuống 220 cents/pound, giá cà phê Robusta trên Sở ICE EU tăng 3.4% lên mức 2167 USD/tấn.

Đối với mặt hàng cà phê Arabica, giá đang giằng co trước nhưng thông tin trái chiều nhau liên quan đến nguồn cung và triển vọng tiêu thụ. Cụ thể, tại Brazil sản lượng cà phê trong năm 2022 được dự đoán sẽ đạt 61.1 triệu bao, thấp hơn 12% so với năm 2020, trong đó sản lượng Arabica đạt 38.8 triệu bao, giảm 23% so với cùng giai đoạn. Do Brazil có chu kỳ trồng cà phê 2 năm nên đó sản lượng trong năm 2022 được so sánh với năm 2020 để có thể đánh giá chính xác tiến độ sản xuất. Tuy nhiên thông tin trên sẽ chỉ hỗ trợ giá Arabica hồi phục trong trung hạn do hiện tại tồn kho mặt hàng này trên Sở ICE đang duy trì ổn định đà hồi phục.

Xét về nhu cầu tiêu thụ, nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc trong năm 2021 đã đạt mức cao kỷ lục với hơn 39 nghìn tấn, kim ngạch trị giá hơn 916 triệu USD. Với hơn 83 nghìn quán cà phê hiện có, dự kiến triển vọng tiêu thụ của quốc gia này trong năm 2022 sẽ tiếp tục tăng lên sau khi tình hình dịch bệnh đã ổn định trở lại. Do đó giá cà phê Arabica vẫn có nhiều động lực để bứt phá trong giai đoạn tới. 

Xét về yếu tố kỹ thuật, giá trong phiên cuối tuần đã vượt qua mốc kháng cự tâm lý 220 cents nhưng chưa thể bứt phá mà vẫn đóng cửa trong sắc đỏ. Trong phiên hôm nay giá có thể tiếp tục đà tăng vượt qua khỏi vùng giá này.

Ở một diễn biến khác, giá cà phê Robusta đã duy trì được đà tăng trong tuần do tồn kho cà phê trên Sở ICE EU liên tục giảm. Tuy nhiên, nguồn cung được dự báo sẽ hồi phục trở lại do Brazil và Colombia chuẩn bị bước vào giai đoạn thu hoạch, trong đó sản lượng Robusta của Brazil được dự báo sẽ đạt 22.3 triệu bao, tăng 2.9 triệu bao so với năm 2020. Chỉ số RSI của Robusta vẫn chưa vượt qua vùng quá bán nên giá có thể hướng tới vùng 2200 USD trong phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hà Linh