sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Triển vọng tiêu thụ tiếp tục là yếu tố chi phối giá cà phê trong ngắn và trung hạn

17/03/2022

Thị trường cà phê bất ngờ tăng mạnh trong phiên hôm qua, trong đó giá Arabica trên Sở ICE US tăng 3% lên mức 217.5 cents/pound, giá Robusta trên Sở ICE EU tăng 3.2% và đạt 2148 USD/tấn.

Do việc FED tăng lãi suất đã nằm trong dự đoán của thị trường nên các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ ngày 16/03 đều đóng cửa trong sắc xanh. Điều này phần nào đã tác động tích cực đến tâm lý của giới đầu tư và từ đó kích cầu trở lại đối với mặt hàng cà phê. Việc giá năng lượng giảm kết hợp với động thái kiềm chế lạm phát của FED cũng đem đến triển vọng hồi phục cho nhu cầu tiêu thụ cà phê trong thời gian tới. Đây cũng chính là thông tin hỗ trợ mặt hàng Arabica thu hút được dòng tiền của giới đầu tư trong phiên ngày hôm qua.

Tuy nhiên, yếu tố tiềm ẩn kìm hãng đà tăng của giá sẽ là nhu cầu tiêu thụ từ Nga và Ukraine. Các báo cáo đã chỉ ra rằng các đơn hàng cà phê đến 2 nước này đã phải chyển hướng do thành phố Moscow đang bị áp lệnh trừng phạt, còn các cảng của Ukraine thì đóng cửa. Nếu đúng như kỳ vọng của thị trường, xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ kết thúc vào tháng 5 này, do đó nhu cầu tiêu thụ sẽ còn chịu ảnh hưởng trong vòng 2 tháng tới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hà Linh