sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Trong bối cảnh các thông tin cơ bản không có nhiều ảnh hưởng, giá ngô có thể sẽ giằng co với biên độ hẹp trong ngày hôm nay

24/01/2023

Tiếp nối đà hồi phục vào tối qua, ngô đang tăng nhẹ rồi giằng cọ trong biên độ hẹp trong sáng nay. Trong bối cảnh các thông tin cơ bản không có nhiều ảnh hưởng, giá nhiều khả năng vẫn sẽ giằng co đi ngang trong ngày hôm nay. Chúng tôi cho rằng ngô sẽ biến động trong khoảng 662-677 và chờ đợi những thông tin cơ bản mới.

Sự chú ý hiện tại của thị trường vẫn tập trung đến khu vực Nam Mỹ vào thời điểm hiện tại. Trong báo cáo mới nhất của mình, công ty tư vấn địa phương AgRural cho biết tiến độ thu hoạch đậu tương tại Brazil tính tới thứ Năm tuần trước (19/01) mới chỉ đạt 1.8% diện tích dự kiến, tăng từ mức 0.6% của một tuần trước đó, và thấp hơn nhiều so với mức 4.7% cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động thu hoạch chậm chạp sẽ khiến cho việc gieo trồng ngô vụ 2 của Brazil cũng khởi đầu muộn. Điều này có thể khiến cây trồng phát triển trong khoảng thời gian không được thuận lợi. Ngoài ra, do tình trạng hạn hán gần đây tại  bang Rio Grande do Sul, AgRural cũng hạ dự báo tổng sản lượng ngô trong niên vụ 22/23 của Brazil xuống còn 123.9 triệu tấn, từ mức 124.3 triệu tấn trong báo cáo trước đó. Dù không phải là thông tin mới nhưng đây có thể là yếu tố khiến giá được hỗ trợ nhẹ trong ngày hôm nay.

Một yếu tố cũng đáng chú ý là những diễn biến xoay quanh lệnh cấm nhập khẩu ngô biến đổi gen của Mexico. Các quan chức nông nghiệp và thương mại Mỹ đã đưa ra “mối quan ngại nghiêm trọng” đối với những chính sách này. Đại diện phòng Thương mại Hoa Kỳ, Kinda Tai, cho biết nếu vấn đề này không được giải quyết, Mỹ sẽ thực hiện các quyền của họ theo thỏa thuận thương mại tự do Mỹ-Mexico-Canada (USMCA). Phía Mỹ cho biết lệnh cấm của Mexico, vốn không có cơ sở khoa học, có nguy cơ làm gián đoạn thương mại nông nghiệp song phương trị giá hàng tỷ USDA, gây tổn hại kinh tế nghiêm trọng cho nông dân Mỹ và các nhà sản xuất gia súc Mexico. Dù chưa ảnh hưởng trực tiếp đến diễn biến giá thời điểm hiện tại, tuy nhiên, đây là thông tin cần được theo dõi trong thời gian tới.

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV)