sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Việc điều chỉnh số liệu năng suất ngô Mỹ trong báo cáo WASDE tối nay có thể sẽ là yếu tố “bullish" mạnh đối với giá

12/08/2022

Tương tự như diễn biến mở cửa của vài phiên gần đây, giá ngô vẫn đang chỉ giằng co nhẹ quanh mức tham chiếu trước thềm phát hành báo cáo Cung – cầu nông sản tháng 08 vào 23h tối nay. Trong 7 phiên vừa qua, giá ngô đã có 6 phiên đóng cửa trong sắc xanh. Điều này thể hiện cho tâm lí kì vọng vào tác động “bullish” từ các số liệu mà USDA sẽ công bố.

Báo cáo tháng 8 này có thể sẽ gây ra nhiều biến động mạnh mẽ tới thị trường nông sản khi các dự đoán đều đang hướng tới triển vọng mùa vụ tại Mỹ năm nay. Những điều chỉnh của USDA so với mức dự đoán thường sẽ được phản ánh gần như ngay lập tức vào biến động của giá. Hiện tại, thị trường đang cho rằng sau giai đoạn hạn hán trong suốt tháng 6 và lượng mưa rải rác không đủ bù đắp thiệt hại vào tháng 7, năng suất ngô Mỹ có thể sụt giảm xuống mức  so với mức 177 giạ/ mẫu trong báo cáo WASDE tháng 7. Theo đánh giá của chúng tôi, năng suất ngô thậm chí có thể còn bị cắt giảm mạnh hơn nữa.

Nếu quay trở lại thời điểm này năm ngoái, khi tình hình bối cảnh về mùa vụ Mỹ cũng khá tương đồng, con số này đã bị điều chỉnh giảm mạnh xuống mức 174.6 giạ/ mẫu. Với mức chất lượng cây trồng năm nay đang thấp hơn so với cùng kì năm ngoái thì nếu USDA điều chỉnh, năng suất theo chúng tôi có thể nằm trong khoảng 175 – 176 giạ/mẫu. Điều này có thể thúc đẩy lực mua mạnh đối với ngô ngay khi báo cáo được phát hành, tương tự như diễn biến năm ngoái. Tuy nhiên, điều mà thị trường cần chú ý là xu hướng của giá trong thời gian tới. Do số liệu “bullish” đã phần nào được phản ánh vào đà tăng từ đầu tuần nên nếu như năng suất giảm xuống thấp hơn dự đoán thì đây cũng sẽ không phải là yếu tố đủ mạnh để có thể giúp cho giá duy trì đà tăng vào tuần sau.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)