sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Xu hướng của giá ngô trong trung hạn vẫn sẽ tiếp tục sụt giảm do nhu cầu suy yếu

01/05/2023

Mở cửa phiên giao dịch ngày 01/05, giá ngô suy yếu, nối tiếp diễn biến lao dốc từ tuần trước do triển vọng nhu cầu suy yếu tại Mỹ. Tiến độ mùa vụ tại Mỹ được đánh giá tích cực trong giai đoạn đầu của quá trình gieo trồng cung góp phần gia tăng khả năng tồn kho cuối niên vụ 22/23 có thể sẽ cao hơn dự kiến. 

Tại Mỹ, hoạt động xuất khẩu ngô đang có dấu hiệu chậm lại. Nguyên nhân đầu tiên đến từ áp lực cạnh tranh từ nguồn cung ở Nam Mỹ khi vụ ngô thứ 2 của Brazil được kỳ vọng sẽ đạt mức sản lượng kỷ lục. Thời tiết đang khá ủng hộ cho cây trồng phát triển và mang lại triển vọng khả quan cho mùa vụ ngô của nước này. Ngoài ra, nhu cầu suy yếu của Trung Quốc cũng góp phần khiến thương mại về ngô của Mỹ sụt giảm trong thời gian gần đây. Trái ngược với giai đoạn hoạt động mua hàng được đẩy mạnh trước đó, việc Trung Quốc liên tục huỷ hàng trong vài tuần qua lại khiến cho thị trường nghi ngờ về khả năng kinh tế và ngành chăn nuôi có thể hồi phục trở lại của nước này. Trong khi đó, mùa vụ ở Mỹ lại chưa có quá nhiều mối lo ngại khi tiến độ gieo trồng đang nhanh hơn so với mức trung bình. Những yếu tố trên đã khiến cho thị trường gia tăng kì vọng rằng tồn kho cuối niên vụ của Mỹ có thể sẽ khiến cho giá ngô tiếp tục duy trì đà suy yếu. 

Ngược lại, bộ trưởng Năng lượng và Khai khoáng Brazil Alexandre Silveira cho biết nước này sẽ thành lập một nhóm để nghiên cứu việc nâng tỷ lệ pha trộn ethanol bắt buộc trong hỗn hợp nhiên liệu lên 30%. Brazil hiện áp đặt tỷ lệ pha trộn ethanol bắt buộc trong xăng là 27%. Trước tiên, chính phủ sẽ phải nâng trần hàm lượng ethanol cho phép trong xăng, hiện dao động từ 18% tới 27.5%. Mặc dù sản xuất ethanol không phải là nhu cầu tiêu thụ ngô chính tại Brazil nhưng đây có thể sẽ là yếu tố hạn chế đà giảm của giá ngô trong ngắn hạn. 

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV)