sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Xu hướng giảm vẫn sẽ duy trì do các thông tin tích cực về nguồn cung đậu tương nhưng lực bán có thể sẽ bị hạn chế ở vùng 1474

25/01/2023

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, giá đậu tương chỉ giằng co nhẹ quanh mức tham chiếu. Lực bán đã duy trì trong 5 phiên trước đó và đà giảm mạnh liên tiếp này vẫn đang tiếp tục củng cố khi triển vọng thời tiết ở Argentina đang ngày càng thuận lợi, trái ngược với đợt khô hạn dai dẳng vài tháng trước đó.
Tình hình mùa vụ tại khu vực Nam Mỹ đang tiếp tục được thị trường quan tâm và là yếu tố lý giải chính cho xu hướng gần đây của giá.  Tại Argentina, các dự báo gần đây tiếp tục có xu hướng thuận lợi, cả về nhiệt độ và lượng mưa. Nhiệt độ sẽ vừa phải trong 5 ngày gần nhất và sẽ giảm xuống 1-4 °C dưới mức bình thường trong khung thời gian 6-10 ngày. Một đợt không khí lạnh có thể sẽ xuất hiện vào đầu tuần tới, tạo ra điều kiện ẩm ướt trên khắp Pampas, với lượng mưa vừa phải ở các khu vực phía nam và mưa lớn ở phía tây và phía bắc. Hầu hết vụ đậu tương tại Argentina đã được gieo trồng và mặc dù tiến độ vẫn chậm trễ hơn so với mức trung bình lịch sử nhưng việc thời tiết cải thiện vào thời điểm này cũng sẽ có ý nghĩa lớn đối với năng suất đậu tương.           
Khi hoạt động gieo trồng tại Nam Mỹ sắp kết thúc cũng chính là lúc mà triển vọng nguồn cung sẽ có thêm yếu tố diện tích tại Mỹ. Bối cảnh thị trường hiện tại với giá đầu vào đắt đỏ có thể sẽ hạn chế diện tích đậu tương vào năm 2023. Hầu hết nông dân ở Mỹ đã hoàn tất các quyết định về diện tích năm 2023. Trừ khi có bất kỳ biến động lớn nào của thị trường trong những tuần tới, những người sản xuất sẽ có ít động lực để thay đổi đáng kể quyết định. Theo đó, diện tích đậu tương dự báo sẽ tăng vừa phải vào năm 2023 nhờ giá cao. Các số liệu ước tính về diện tích tiếp theo sẽ được USDA công bố vào Agricultural Outlook Forum được tổ chức vào cuối tháng 2.

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV)