Tin tức
Bản tin TCKD 17/06/2025: Giá dầu giảm tác động lên động lực tăng của thị trường chung

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới phiên đầu tuần tuy vẫn giữ được đà tăng, nhưng không còn mạnh mẽ như phiên cuối tuần trước. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,35% lên 2.276 điểm
Trong phiên cuối tuần, giá dầu thô tăng đột biến là động lực mạnh nhất kéo cả thị trường tăng theo. Tuy nhiên, hiện tại dầu thô đã hết đà tăng và đang quay đầu giảm nhanh. Hôm qua, dầu Brent đã giảm 1,35% về 73,23 USD/thùng, dầu WTI cũng giảm 1,66% về 71,77 USD/thùng
Theo MXV, giá dầu thô giảm do đã tăng quá nhanh ở phiên cuối tuần trước nên gặp áp lực bán, đồng thời tình hình ở Trung Đông đã hạ nhiệt, các bên đang tìm kiếm giải pháp hòa bình.
Trong phiên trước đó, giá dầu thô đã bật tăng tới hơn 7%, rơi vào vùng “quá mua” so với dự báo của các nhà phân tích, điều này đã khiến giới đầu tư đã có động thái chốt lời, tạo áp lực giảm giá.
Bên cạnh đó, OPEC cho biết tổng sản lượng trong tháng 5 của nhóm OPEC+ đạt 41,23 triệu thùng/ngày, tăng 180.000 thùng/ngày so với tháng 4, thấp hơn kế hoạch ban đầu tăng 411.000 thùng/ngày trong tháng 5.
Nguyên nhân là do mức tăng sản lượng không cao như dự đoán từ Saudi Arabia, Kuwait và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE); đồng thời một số nước đã thực hiện cắt giảm sản lượng vượt quá hạn ngạch cho phép, nổi bật là Iraq. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn tiếp diễn khi mà sản lượng của Kazakhstan, dù đã giảm 21.000 thùng/ngày so với tháng 4, vẫn cao hơn hạn ngạch cho phép trong tháng 5.
OPEC vẫn kỳ vọng nền kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi trong nửa cuối năm. Tổ chức này cũng cắt giảm dự báo về tăng trưởng nguồn cung dầu từ Mỹ và các nước không thuộc OPEC+ khác vào năm 2026.
Ở một diễn biến khác, giá dầu giảm khi lo ngại đứt gãy nguồn cung được giải tỏa, do Iran sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với Israel, và nước này cũng đang nối làm đàm phán với Mỹ về vấn đề hạt nhân. Iran hiện là nước xuất khẩu dầu lớn thứ 3 của khối OPEC với sản lượng xuất khẩu khoảng 800.000 thùng/ngày.
Ngoài ra, các bên ngồi vào bàn đàm phán cũng cởi bớt lo ngại về hoạt động vận tải dầu qua eo biển Hormuz, nơi một phần năm lượng dầu thế giới được vận tải qua hằng ngày.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)