Tin tức
Các yếu tố cơ bản và kỹ thuật mâu thuẫn khiến cho điểm mua trên thị trường dầu chưa tối ưu
Giá dầu đang tiếp tục giằng co xung quanh mức tham chiếu trong bối cảnh thị trường tiếp tục hấp thụ tác động từ báo cáo của IEA. Nhà đầu đang lo ngại về việc nhu cầu tiêu thụ suy yếu do điều kiện kinh tế kém khả quan nói chung và tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, giá dầu đang phản ánh những thay đổi trong kỳ vọng ở tương lai, còn thực tế, vẫn chưa có hiện tượng “phá hủy nhu cầu” diễn ra. Giám đốc điều hành của công ty dầu khí nhà nước Kuwait cho biết phần bù chi phí do chiến tranh cho mỗi thùng dầu lên đến 30 USD, nhưng điều này không nàm nản lòng người mua hàng. Các khách hàng ở châu Âu cũng đang có nhu cầu cao hơn với các sản phẩm lọc dầu của nước này.
Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ vẫn cao, đặc biệt là việc các nước châu Âu vẫn phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng, IEA tiếp tục chỉ ra rằng Liên minh châu Âu (EU) thực hiện lệnh cấm đối với dầu thô qua đường biển của Nga vào tháng 12, thị trường sẽ phải chuẩn bị cho việc mất đi 2.4 triệu thùng/ngày (1.4 triệu thùng dầu cùng với 1 triệu thùng các sản phẩm lọc dầu).
Ngoài ra, nhu cầu về tàu chở dầu đã tăng lên kể trong những tháng tới khi lệnh cấm vận của EU đối với dầu và nhiên liệu của Nga có hiệu lực. Có rất ít tàu chở dầu đã được chế tạo trong vài năm qua, kể từ thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát và điều này đã thúc đẩy chi phí vận chuyển dầu và nhiên liệu lên cao hơn. Vào đầu tháng 8, Bloomberg một lần nữa đưa tin rằng thị trường tàu chở dầu toàn cầu đang chứng kiến nhu cầu mạnh nhất trong hơn hai thập kỷ.
Lệnh trừng phạt của EU với Nga sẽ không chỉ làm gia tăng nhu cầu vận chuyển nhiên liệu và dầu thô của Nga đến các điểm ngoài châu Âu, mà còn thúc đẩy nhu cầu với nhiều tàu chở dầu hơn để cung cấp dầu và nhiên liệu cho châu Âu từ các địa điểm không thuộc Nga.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)