sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Đà giảm của ngô có thể sẽ mở rộng trong phiên hôm nay

29/11/2023

Tiếp nối đà giảm, giá ngô hơp đồng kỳ hạn tháng 3 tiếp tục chịu sức ép trong sáng nay. Như chúng tôi đã phân tích, xu hướng giảm của giá ngô đã được xác nhận và phe bán nhiều khả năng vẫn sẽ có phần chiếm ưu thế. Mặc dù thị trường đã xuất hiện một số thông tin "bullish", tuy nhiên chúng tôi không kỳ vọng điều này có thể đảo chiều xu hướng giảm hiện tại.

Trong báo cáo mới nhất, MB Agro dự báo Brazil có thể thu hoạch 90 triệu tấn ngô vụ 2 trong niên vụ 23/24, giảm 12 triệu tấn so với niên vụ trước. Cơ quan này cho biết hoạt động gieo trồng ngô vụ 2 của Brazil dự kiến sẽ gặp khó khăn do vụ đậu tương chậm chạp. Bên cạnh đó, hạn hán ở sông Amazon cũng làm gián đoạn việc vận chuyển ngũ cốc đến các cảng xuất khẩu phía bắc. Một số sà lan chỉ hoạt động với 30% công suất, khiến các lô hàng ngô bị ùn ứ và gây áp lực lên giá trên thị trường nội địa. Đây cũng là yếu tố khiến nông dân không mặn mà với việc trồng ngô vụ 2.

MB Agro ước tính Brazil sẽ chỉ xuất khẩu 40 triệu tấn ngô trong niên vụ tại, giảm mạnh so với mức 50 triệu tấn trong niên vụ 2022/23. Hanghoa247 cho rằng, mức cắt giảm lớn từ MB Agro có thể sẽ thúc đẩy một số lực mua trong ngắn hạn nhưng sẽ khó có thể kiến giá thoát khỏi xu hướng giảm hiện tại do đây không phải là yếu tố mới. Bên cạnh đó, những dự báo của cơ quan này sẽ cần thời gian kiểm chứng và sản lượng cuối cùng sẽ còn phụ thuộc vào thời tiết trong các giai đoạn phát triển quan trọng.

Trong báo cáo hàng tuần, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết khối lượng nhập khẩu ngô của EU trong tuần 20 - 26/11lên tới 0,53 triệu tấn, tăng gần gấp đôi so với mức 0,27 triệu tấn của một tuần trước đó. Mặc dù điều này về lý thuyết sẽ tác động "bullish" mạnh nhưng trong bối cảnh lũy kế xuất khẩu trong niên vụ hiện tại vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, tác động đến diễn biến giá có thể sẽ không quá lớn.

Mặc dù thị trường xuất hiện những thông tin "bullish" mới, tuy nhiên chúng tôi đánh giá điều này sẽ chỉ góp phàn kìm hãm đà giảm hiện tại của giá. Ngô có thể sẽ biến động giằng co trong hôm nay, tuy nhiên, chung tôi kỳ vọng xác xuất giảm sẽ cao hơn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)