sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể sẽ có nhịp tăng điều chỉnh sau khi rơi xuống mức thấp nhất trong năm nay

08/12/2022

Sau khi rơi xuống mức thấp nhất trong năm nay, giá dầu dường như đang đón nhận lực mua bắt đáy quay trở lại thị trường.

Trước giới hạn giá dầu 60 USD/thùng mà EU và các quốc gia G7 áp đặt lên dầu vận chuyển bằng đường biển từ Nga, dòng chảy dầu thô trên thực tế có thể khá phức tạp.

Thị trường dầu vật chất thường không chứng kiến ​​các giao dịch với giá dầu thô cố định. Dầu được bán với giá cao hơn hoặc chiết khấu so với giá kỳ hạn của các tiêu chuẩn quốc tế chính như Brent hoặc giá trung bình của Oman/Dubai. Điều đó khiến người mua lo ngại rằng họ có thể vô tình vi phạm giới hạn. Ví dụ, giá của loại dầu Urals hàng đầu của Nga được chiết khấu so với Brent sẽ cao hơn 60 USD/thùng vài tuần sau khi giao dịch dầu mỏ được thực hiện. Điều này sẽ gây hạn chế tới việc tiếp cận các dịch vụ vận tải và bảo hiểm từ EU và cũng có khả năng làm gián đoạn dòng chảy.

Thực tế, tình trạng tắc nghẽn giao thông của hơn chục tàu chở dầu bị mắc kẹt ở eo biển Thổ Nhĩ Kỳ do tranh chấp giữa các công ty bảo hiểm hàng hải và chính quyền địa phương do các lệnh trừng phạt và giới hạn giá mới cũng đang làm phức tạp hơn dòng chảy dầu. Bên cạnh đó, theo The Wall Street Journal, xuất khẩu dầu thô của Nga đã giảm rõ rệt kể từ khi lệnh trừng phạt mới và giá trần có hiệu lực. Theo Kpler, một công ty phân tích hàng hóa, xuất khẩu đường biển của Nga đã giảm gần 500,000 thùng/ngày vào thứ Ba, giảm khoảng 16% so với mức trung bình 3.08 triệu thùng/ngày của tháng 11. Điều đó có thể sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá dầu.

Tuy nhiên, rủi ro vĩ mô vẫn đang là yếu tố chính yếu đè nặng lên triển vọng nhu cầu, và sẽ còn là trở ngại đáng chú ý đối với thị trường tài chính nói chung và dầu thô nói riêng trong giai đoạn tới. Các báo cáo trên thị trường dầu vẫn cho thấy lăng kính về bức tranh tiêu thụ kém sắc, cản trở đà phục hồi của giá.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)