sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể tiếp tục đà giảm khi triển vọng tiêu thụ kém sắc

20/04/2023

Lực bán đang gia tăng trên thị trường dầu khi các thông tin lo ngại về nguồn cung đã được phản ánh vào đà tăng mạnh của giá trước đó, trong khi rủi ro suy thoái kinh tế có thể cản trở sức cầu. Dự báo giá dầu nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm, khi nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu sản xuất từ dầu thô đang có dấu hiệu suy yếu.

Ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ đo lường lợi nhuận lọc dầu bằng cách sử dụng một phép tính sơ bộ được gọi là "crack spread 3-2-1": Cứ 3 thùng dầu thô Tây Texas từ quá trình lọc dầu, sẽ tạo ra 2 thùng xăng và 1 thùng nhiên liệu chưng cất như dầu diesel và nhiên liệu máy bay.

Vào năm ngoái, khi nền kinh tế toàn cầu phải vật lộn để xử lý đủ dầu thô thành nhiên liệu, chênh lệch giá dầu WTI 3-2-1 đã tăng lên mức cao kỷ lục gần 65 USD/thùng, so với mức trung bình giai đoạn 2000-2020 là dưới 15 USD/thùng. Hiện tại, tiêu chuẩn lọc dầu của Mỹ mặc dù vẫn cao hơn mức trung bình dài hạn, nhưng đã giảm gần 50% xuống còn 32 USD/thùng. Điều này có thể là bằng chứng cho thấy nguồn cung đảm bảo tương đối so với nhu cầu, nên sẽ tạo sức ép tới giá dầu.

Thị trường xăng dầu ở châu Á cũng đang suy yếu nhanh chóng trong mùa cao điểm của khu vực. Lợi nhuận từ việc sản xuất xăng từ dầu thô - được gọi là crack spread - đã giảm hơn một nửa ở Singapore trong tháng qua xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12. Một số nhà máy lọc dầu ở châu Á đã xem xét cắt giảm hoạt động chế biến nhằm đảm bảo lợi nhuận sản xuất dầu diesel, cùng với sự suy yếu của xăng làm tăng thêm triển vọng giảm giá đối với dầu thô, ngay cả sau khi OPEC + cam kết bất ngờ cắt giảm sản lượng.

Tối nay, các dữ liệu sản xuất của Mỹ nếu tiếp tục tiêu cực, giá dầu vẫn sẽ đối diện với áp lực.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)