sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu khả năng cao sẽ tiếp tục đi ngang trong khoảng giao dịch rộng trong 1-2 phiên tới

23/02/2022

Giá dầu tiếp tục tăng trong ngày hôm qua do áp lực từ các căng thẳng địa chính trị từ Nga và Ukraine. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 1.88% lên 91.91 USD/thùng trong khi Brent tăng 0.92% lên 93.85 USD/thùng.

Ngoài áp lực trực tiếp dành cho người tiêu dùng tại các cây xăng, giá dầu tăng đang cũng tạo áp lực cho nhiều loại hàng hóa khác, đặc biệt là thông qua cước phí vận chuyển. Chỉ số BDI, thước đo cước phí vận chuyển hàng khô thông qua đường biển quốc tế, đã tăng trở lại từ đầu năm 2022 đến giờ.

Có thể thấy, ngoại trừ giai đoạn 2021, khi giá cước tăng đột biến do vấn đề tắc nghẽn các cảng vì các quy định phòng chống dịch COVID-19, thì trong dài hạn giá cước vận chuyển luôn biến động theo giá dầu. Trong khi đó, theo ước tính 90% hàng hóa giao dịch trên thị trường quốc tế đi theo đường hàng hải, đặc biệt trong đó có nhiều nguyên liệu thô như quặng khoáng sản, ngũ cốc, than đá, … tức là đầu vào của hầu hết các nguyên liệu đầu vào và thành phẩm đều chịu ảnh hưởng. Điều này gây ra áp lực lạm phát lớn và có thể khiến FED phải hành động sớm trong việc tăng lãi suất.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa