sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu nhiều khả năng sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực trong phiên tối khi thị trường chưa ổn định

15/07/2022

Dầu thô liên tục biến động mạnh trong các phiên giao dịch trong tuần này, với một bên là lo ngại về suy thoái kinh tế và một bên là nguy cơ nguồn cung sụt giảm.

Việc giá dầu đã test lại mức giá 90 USD/thùng, vùng giá trước khi Nga tiến hành xâm lược Ukraine, cho thấy thị trường lo ngại rất nhiều về khả năng nhu cầu tiêu thụ sụt giảm, nhiều hơn cả mức sản lượng suy yếu từ Nga. Chỉ số giá PPI và CPI liên tục đạt đỉnh và vượt qua vùng 20 năm đã tác động tiêu cực lên toàn bộ thị trường tài chính, đặc biệt là dầu thô. Theo thống kê, các quỹ đã tăng vị thế bán 1110 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm lọc dầu trong tuần kết thúc ngày 05/07.

Tuy vậy, khác với thị trường tương lai, các dấu hiệu vẫn chỉ ra sự mất cân đối cung – cầu nặng nề trên thị trường hàng thực. Trong báo cáo tháng mới đây nhất, EIA đã hạ ước tính về công suất dư thừa của OPEC, nhất là sau khi tổ chức này liên tục sản xuất dưới hạn ngạch đề ra. Thiếu hụt đầu tư trong những năm trở lại đây cùng các bất ổn trong khu vực đã khiến cho ngành dầu khí, đặc biệt tại Trung Đông chịu ảnh hưởng lớn. Do đó, ngân hàng Goldman Sachs cho rằng giá Brent trong nửa cuối năm nay vẫn sẽ đạt trung bình 120 USD/thùng, cao hơn nhiều mức nhận định của tổ chức khác, như Citibank đề ra mốc 65 USD/thùng. Tính toán theo ước tính của IEA, OPEC sẽ phải tăng sản lượng lên mức cao nhất trong vòng 5 năm, ở mức 30 triệu thùng/ngày để tạo ra cân bằng trên thị trường.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)