sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu thô có thể tiếp tục giảm do sức ép kép từ triển vọng tiêu thụ giảm và các rủi ro vĩ mô

21/07/2022

Giá dầu hiện đang tiếp tục giảm trong phiên sáng, trong bối cảnh thị trường hầu như vắng bóng các tin tức hỗ trợ cho giá.

Báo cáo của Cơ quan Quản lý Năng lượng Mỹ (EIA) tiếp tục cho thấy nhu cầu tiêu thụ xăng ở Mỹ đang suy yếu. Tồn kho xăng tăng 3.5 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 15/7, vì thế, ngay cả khi tồn kho dầu thô giảm cũng không thể thu hút sức mua cho thị trường.

Bên cạnh đó, tiêu thụ xăng trong tuần trước dù tăng lên 8.52 triệu thùng, tuy nhiên vất thấp hơn mức 9.3 triệu thùng của năm ngoái và mức trung bình 4 năm là 8.73 triệu thùng. Đây là giai đoạn tiêu thụ cao điểm mùa hè, và giá xăng đã giảm liên tiếp trong vòng 36 ngày, với một số bang giá đã giảm xuống dưới mức 4 USD/thùng, tuy nhiên những điều này là không đủ để lôi kéo nhu cầu tiêu thụ.

Có thể thấy áp lực lạm phát, đặc biệt là chi phí năng lượng đã khiến cho người tiêu dùng cắt giảm nhu cầu. Ngoài ra, sức mua trên thị trường dầu bị kiềm chế khá nhiều khi mà triển vọng tăng trưởng kinh tế trên toàn cầu ngày càng kém khả quan. Các nhà phân tích tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc xuống 3.9%, do nền kinh tế thứ hai toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì dịch bệnh.

Trong hôm nay, Ngân hàng Trung ương EU (ECB) sẽ có cuộc họp lãi suất. Nếu cơ quan này tăng lãi suất nhiều hơn mức dự báo là 0.25%, nhu cầu tiêu thụ dầu có thể sẽ còn suy yếu mạnh hơn trước những rủi ro về suy thoái của khu vực EU. Lần tăng lãi suất đầu tiên trong 11 năm có thể sẽ gia tăng thêm sự bất ổn cho mền kinh tế khu vực đồng tiền chung Euro vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng lạm phát.

Hiện nay, các yếu tố tiêu cực về nhu cầu tiêu thụ đang lấn át những lo ngại về nguồn cung, nên giá dầu có thể sẽ chưa lấy lại sắc xanh.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)