sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu vẫn có thể gặp áp lực trong trường hợp báo cáo tồn kho của EIA đồng thuận với API

25/01/2023

Dầu thô mở cửa với lực mua chiếm ưu thế sau phiên giảm khá mạnh vào hôm qua, nhưng đà tăng sẽ tương đối mong manh trong bối cảnh thị trường thiếu vắng tin tức cơ bản từ thị trường Trung Quốc do kỳ nghỉ Lễ Tết Nguyên Đán. Tình hình kinh tế và triển vọng tiêu thụ tại quốc gia này đang được xem là động lực chính thúc đẩy giá dầu trong thời gian tới, do đó, giá dầu rất dễ gặp các sức ép nhất định nếu các tin tức về cung cầu trên thị trường gây bất lợi tới giá.

Dữ liệu từ Viện dầu khí Mỹ API cho thấy tồn kho dầu thô thương mại Mỹ tăng tuần thứ 4 liên tiếp, với mức tăng 3.4 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 20/1. Tối nay, báo cáo từ Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ có tác động đáng kể đến giá dầu. Trong trường hợp tồn kho dầu cũng tăng tương đương với dữ liệu từ API, giá dầu có thể suy yếu trở lại. Trước đó, sản lượng dầu thô của Mỹ ở mức 2.2 triệu thùng/ngày trong tuần thứ 2 liên tiếp tính tới ngày 13/1, đây là mức sản xuất cao nhất kể từ tháng 8 năm ngoái.

Về phía cung, sản lượng sẽ duy trì ổn định trong trung hạn do nhóm OPEC+ dự kiến sẽ giữ nguyên hạn ngạch của mình. Tuy nhiên, xét về dài hạn, xu hướng phục hồi của giá dầu nhiều khả năng vẫn sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ. Bên cạnh tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc, lo ngại về nguồn cung có thể quay trở lại thị trường. Trên khắp Đại Tây Dương, các nhà máy lọc dầu đang chuẩn bị cho mùa bảo dưỡng. Theo Reuters, mùa này sẽ chứng kiến ​​gấp đôi số nhà máy lọc dầu phải đóng cửa để sửa chữa nhằm bù đắp cho sự chậm trễ trong thời kỳ đại dịch. Nhiên liệu xăng và dầu diesel sẽ được sản xuất ít hơn và do đó, sẽ ít xuất khẩu sang châu Âu hơn.

Trong khi đó, EU đã tuyên bố cấm vận nhập khẩu nhiên liệu của Nga từ ngày 5 tháng 2 . Nga hiện là nhà cung cấp nhiên liệu lớn nhất của EU, đặc biệt là dầu diesel. Trước lệnh cấm vận, các thương nhân đang ráo riết mua dầu diesel của Nga, với lưu lượng vào các bể chứa đạt mức cao nhất trong một năm. Tuy nhiên, từ sau tháng 2, khó khăn có thể xuất hiện nhiều hơn. Mỹ sẽ không thể can thiệp và giúp đỡ như cách họ đã giúp vận chuyển LNG để thay thế cho khí đốt qua đường ống của Nga. Lý do là tình hình cung cấp nhiên liệu diesel của chính Mỹ cũng đang khá nghiêm trọng. Nguồn cung rủi ro trong khi triển vọng nhu cầu khởi sắc sẽ hỗ trợ cho giá dầu trong dài hạn.

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV)