sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Thị trường dầu thô trước nguy cơ tiếp tục mất cân bằng

25/05/2020

Nhu cầu dầu thô của các nền kinh tế lớn trên thế giới tiếp tục suy giảm, đe dọa một lần nữa làm mất cân bằng thị trường dầu thô. Các nước xuất khẩu dầu thô, vốn đã gặp rất nhiều khó khăn về tài chính khi giá giảm sâu và phải cắt giảm sản lượng, có thể tiếp tục cắt giảm sản lượng để giúp cân bằng thị trường hay không?

Sự phục hồi của nhu cầu dầu thô toàn cầu tiếp tục bấp bênh khi Trung từ bỏ mục tiêu GDP của năm nay cùng với những căng thẳng với Mỹ khiến nền kinh tế nước này phải đối mặt với những rủi ro tiềm tàng. Trong thời gian trước mắt, có lẽ sẽ chưa có tác động cụ thể nào đến các yếu tố cơ bản của thị trường, nhưng sẽ là trở ngại lớn đến tâm lý nói chung. Trong khi đó, Ấn Độ cũng đang cho thấy sự suy thoái trong nhu cầu dầu thô khi sản lượng nhập khẩu dầu trong tháng 04 giảm 12.4% so với năm ngoái xuống chỉ còn 17.28 triệu tấn. Nhập khẩu sản phẩm lọc dầu cũng giảm 6.5%.

Sụt giảm nhu cầu từ hai nước đứng thứ 2 và thứ 3 thế giới về tiêu thụ dầu thô đặt áp lực lớn lên các nước sản xuất dầu thô. Các quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu dầu thô, như Iraq là một ví dụ, đang gặp nhiều khó khăn trong cân đối thu chi khi nguồn thu bị sụt giảm trong bối cảnh giá xuống thấp, sản lượng phải cắt giảm. Mặc dù, Iraq và Saudi Arabia vẫn cam kết sẽ thực hiện đúng thỏa thuận đã đề ra, nhưng nếu nhu cầu tiếp tục suy giảm kéo dài, liệu các nước có thể duy trì việc cắt giảm hay không là một dấu hỏi lớn.

Trước mắt, tác động hỗ trợ từ việc phục hồi hoạt động kinh tế của phần còn lại của thế giới đang giúp hỗ trợ giá dầu thô. Giới đầu cơ tiếp tục đặt cược vào đà tăng của giá dầu khi số lượng mua ròng hợp đồng dầu thô trên sàn New York và London tăng 6.5% trong tuần 13 – 19/05. Tại thị trường Thượng Hải, các nhà đầu tư Trung Quốc cũng tích cực mua ròng các hợp đồng dầu thô từ khu vực Trung Đông.

Tải bản tin Năng lượng tại đây.

Tin MXV