sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Thông tin thị trường trái chiều khiến giá cacao phục hồi chậm

25/05/2020

Kết thúc tuần trước, giá cacao chứng kiến cú bật tăng mạnh nhất trong nhóm hàng nguyên liệu công nghiệp sau hai phiên giảm liên tiếp. Giá cacao giao tháng 7 trên sàn ICE US tăng 54 USD/tấn, tương đương 2.31%, lên mức 2,394 USD/tấn. Hiện giá cacao có dấu hiệu phục hồi, nhưng xu thế đi ngang vẫn chiếm ưu thế do chịu tác động giằng co giữa các thông tin và triển vọng thị trường trái chiều.

Hãng Fitch cuối tuần trước dự báo sản lượng cacao toàn cầu có thể thu hẹp trong niên vụ 2019/20, do sản lượng tại Bờ Biển Ngà, Indonesia và Ghana giảm sút. Thông tin này của Fitch củng cố thêm dự báo của Ủy ban cacao Ghana công bố hồi đầu tháng 5, theo đó, sản lượng cacao của nước này sẽ giảm xuống mức 780 nghìn tấn, mức sản lượng thấp nhất trong vòng 4 năm trở lại đây. Trong khi đó, nhu cầu cacao được dự báo vẫn sẽ tăng trong dài hạn tại các thị trường châu Á và châu Âu, bất chấp dịch Covid-19.

Diễn biến giá cacao trong hai tuần gần đây (11-22/5)

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, nhu cầu cacao có dấu hiệu giảm tốc, sau khi nhóm các hãng rang xay và xuất khẩu cacao GEPEX đầu tuần trước cho biết sản lượng chế biến cacao của nhóm này trong tháng 4/2020 chỉ đạt 45,574 tấn, giảm hơn 3.2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, trái với dự báo của Fitch, lượng mưa dồi dào kéo dài 2 tuần gần đây khiến kỳ vọng sản lượng cacao tại Tây Phi tăng trong niên vụ 2019/20. Để hỗ trợ người trồng cacao, một số tổ chức phát triển nông nghiệp bền vững đã kêu gọi hỗ trợ tài chính và thu mua với giá hợp lý cho người trồng cacao tại các quốc gia đang phát triển như: Cameroon, Ghana, Bờ Biển Ngà, Việt Nam và Nigeria.

Để hỗ trợ giá cacao, tốc độ xuất khẩu của Bờ Biển Ngà đã chậm lại trong vòng hai tháng trở lại đây: Chính phủ Bờ Biển Ngà tuần trước cho biết, trong tuần tính đến hết ngày 17/05, nông dân nước này gửi tới các cảng xuất khẩu khoảng 29.84 nghìn tấn cacao, giảm 0.8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giao hàng lũy kế tính từ đầu niên vụ của Bờ Biển Ngà đã giảm khoảng 1% so với niên vụ trước, đạt 1.95 triệu tấn. Báo cáo giao hàng của Bờ Biển Ngà công bố hôm nay sẽ là tín hiệu thị trường quan trọng tiếp theo quyết định xu thế biến động giá cacao trong ngắn hạn.

Tải bản tin Nguyên liệu công nghiệp tại đây.

Tin MXV