sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 18/03/2024: Tăng ‘hiếm thấy’, giá ca cao tiếp tục lập đỉnh

18/03/2024

Với toàn bộ 5 ngày tăng điểm trong tuần trước, chỉ số hàng hoá MXV-Index chốt tuần tăng mạnh 3% lên 2.210 điểm, mức cao nhất trong gần 4 tháng trở lại đây. Giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt 6.400 tỷ đồng mỗi ngày, tăng hơn 4% so với tuần trước đó. 

Rất nhiều mặt hàng biến động mạnh trong tuần qua, trong đó nguyên liệu công nghiệp là nhóm mặt hàng ghi nhận các mức tăng lớn nhất, dẫn dắt xu hướng chung toàn thị trường. Đáng chú ý nhất phải kể đến giá Cacao. Chỉ trong vòng 1 tuần, giá ca cao trên sở ICE đã tăng hơn 25%, mức tăng rất hiếm gặp trên thị trường hàng hóa thế giới. Giá cacao hiện đang ở mức 8.018 USD/tấn, tăng gần gấp đôi so với giai đoạn đầu năm 2024, đồng thời cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

MXV cho biết, hai quốc gia chiếm 60% sản lượng ca cao toàn cầu là Bờ biển Ngà và Ghana dự báo sẽ bị sụt giảm nguồn cung nghiêm trọng trong năm nay. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới ngành sản xuất sôcôla trong thời gian tới. 

Theo Reuters, nhiều nhà máy ca cao lớn tại 2 nước này đã phải cắt giảm hoặc ngừng chế biến do không thể thu mua nguyên liệu thô đầu vào. Mùa vụ bị ảnh hưởng nghiêm trọng do điều kiện thời tiết bất lợi đã khiến nguồn cung ca cao thô toàn cầu sụt giảm nghiêm trọng, đẩy giá nguyên liệu thô trong thị trường liên tục tăng phi mã.

Các nhà máy thuộc nhà nước của Bờ Biển Ngà, quốc gia sản xuất lớn nhất, chiếm đến gần 1 nửa sản lượng ca cao toàn cầu có thể sẽ phải sớm đóng cửa. Tính đến ngày 10/3, luỹ kế xuất khẩu ca cao trong niên vụ 23/24 tại Bờ Biển Ngà thấp hơn khoảng 30% so với cùng kỳ vụ trước.

Trong khi đó, hầu hết trong 8 nhà máy sản xuất ca cao lớn nhất của Ghana cũng đã liên tục đình chỉ sản xuất kể từ khi mùa vụ ca cao bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái. 

Tổ chức Ca cao Quốc tế (ICCO) mới đây dự báo ​​sản lượng ca cao toàn cầu sẽ giảm 10,9% xuống còn 4,45 triệu tấn trong niên vụ năm nay. 

Theo ICCO, sự mất cân đối cung cầu sẽ khiến thị trường thâm hụt 374 nghìn tấn, tăng so gấp 5 lần so với niên vụ trước. Điều này buộc các nhà chế biến và các công ty sôcôla sẽ phải sử dụng lượng ca cao dự trữ để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của họ.  ICCO cũng dự báo ​​tồn kho ca cao toàn cầu sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 45 năm vào cuối mùa vụ. 

Khan hiếm nghiêm trọng nguồn cung ca cao đã và đang đẩy giá sôcôla tăng rất mạnh. Dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Circana cho thấy, các cửa hàng bán lẻ ở Mỹ đã tăng giá các sản phẩm trong năm 2023 11,6% so với năm 2022. Dự kiến, giá sôcôla còn tiếp tục tăng mạnh ngay cả khi giai đoạn đỉnh điểm tiêu thụ quanh dịp Valentine đã qua.

MXV nhận định, mặc dù đã liên tục lập đỉnh lịch sử mới, tuy nhiên với cán cân cung cầu như hiện tại, giá ca cao thế giới cũng như giá các sản phẩm sôcôla vẫn còn rất nhiều dư địa để tiếp tục neo cao trong trung và dài hạn. Biến động mạnh của giá cũng đang ngày một thu hút dòng tiền đầu tư trong thị trường, hứa hẹn đây sẽ dần trở thành mặt hàng được ưu tiên giao dịch trong giai đoạn tới.

Tuần này, thị trường sẽ cần chú ý tới cuộc họp của FED vào rạng sáng thứ năm tuần này, cũng như các dữ liệu về sản xuất và tiêu dùng của Trung Quốc phát hành trong tuần, bởi các thông tin này sẽ vẽ nên bức tranh của kinh tế vĩ mô trong quý II sắp tới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)