Tin tức
Bản tin TCKD ngày 22/5/2025: Giá cao su nối dài đà giảm sang phiên thứ ba liên tiếp

Thị trường nguyên liệu giá hàng hóa thế giới trong phiên ngày hôm qua, 21/5, chứng kiến sự phân hóa giữa các nhóm hàng. Tuy nhiên, đóng cửa phiên, sắc xanh vẫn chiếm ưu thế, hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng 0,2% lên 2.217 điểm.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp có biến động mạnh và phân hóa theo thị trường. Trong đó, giá cao su RSS3 kỳ hạn tháng 7 trên Sở Osaka (OSE) Nhật Bản giảm mạnh 2,26% so với phiên hôm trước, xuống mức 2.228 USD/tấn; giá cao su TRS20 giao dịch trên sàn SGX Singaporer giảm không đáng kể, duy trì ở 1.722 USD/tấn.
Theo MXV, giá cao su sụt giảm do triển vọng nguồn cung tăng khi các nước sản xuất chính đang bước vào mùa thu hoạch và những bất ổn thương mại trong thời gian qua.
Tại Thái Lan - quốc gia sản xuất cao su lớn nhất thế giới, sản lượng cao su dự kiến trong năm 2025 sẽ tăng 2,9% so với năm trước, đạt 4,93 triệu tấn. Tuy nhiên, hiện thị trường vẫn đang lo ngại thời tiết bất thường, mưa nhiều, có thể có lũ quét trong thời gian tới có thể làm gián đoạn thu hoạch tại các vùng sản xuất lớn cao su của nước này. Kể từ tháng 5, các nước sản xuất cao su hàng đầu tại Đông Nam Á bước vào mùa thu hoạch. Do đó, sản lượng trên thị trường khá dồi dào.
Bên cạnh đó, dữ liệu xuất khẩu của Thái Lan và Indonesia tăng cũng góp phần đẩy giá cao su suy yếu. Cụ thể, tính đến hết quý I, Thái Lan đã xuất khẩu 798.400 tấn cao su, tăng 1,8%. Thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 thế giới là Indonesia cũng xuất khẩu 609.000 tấn tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Biến động thương mại cũng khiến nhà đầu tư lo ngại nhu cầu tiêu thụ cao su sụt giảm, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến giá cao su.
Theo số liệu công bố hôm thứ Hai (19/5) của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc. doanh số bán ô tô – chiếm gần 10% tổng doanh số bán lẻ của nước này chỉ tăng chưa đến 1% trong tháng 4, giảm khá mạnh so với mức 5,5% của tháng trước. Từ trước cho tới nay, Trung Quốc vẫn tích cực nhập khẩu nguyên liệu cao su cho sản xuất lốp xe ô tô.
Mới đây, hãng General Motor từ lâu đã là một hãng xe hơi thống trị tại Trung Quốc đã thông báo sẽ ngừng xuất khẩu sang nước này. Đây là tín hiệu cho thấy nhu cầu tiêu thụ sụt giảm, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất ô tô – ngành sử dụng cao su lớn nhất thế giới.
Không chỉ vậy, Nissan Motor Co - nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba Nhật Bản cũng thừa nhận đang gặp khó khăn khi báo lỗ ròng 670,9 tỷ Yên Nhật (tương đương 46,9 triệu USD) cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 vừa qua và công bố kế hoạch đóng cửa hai nhà máy trong nước là Oppama và Shonan. Hãng cũng đang xem xét khả năng đóng cửa hoạt động tại Mexico, Ấn Độ, Argentina và Nam Phi để giảm bớt ảnh hưởng của thuế ô tô.
Ở thị trường trong nước, giá thu mua mủ cao su tiếp tục đi ngang, ở mức 386 – 452 đồng/TSC/kg; mủ tạp có giá từ 13.500 - 16.700 đồng/kg.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)