Tin tức
Bản tin TCKD ngày 27/06/2025: Giá đường thô 11 rơi xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 3 năm

Sau 4 phiên giao dịch suy yếu, sắc xanh đã quay lại, chiếm áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,75% lên mức 2.210 điểm.
Nhóm nguyên liệu công nghiệp gây chú ý khi 7 trên 9 mặt hàng đồng loạt tăng giá. Nổi bật, hai mặt hàng đường liên tục lao dốc kể từ giữa tháng 5 cho tới nay. Kết phiên giao dịch hôm qua, giá đường thô 11 đã giảm tới 9 trong tổng số 11 phiên gần nhất, hiện đang giao dịch ở mức 362 USD/tấn, tương đương mức giảm khoảng 1,1%. Bên cạnh đó, hợp đồng đường trắng cũng giảm nhẹ 0,23%, xuống mức giá 478 USD/tấn. Đây là mức giá thấp nhất kể từ thời điểm tháng 4/2021.
Theo MXV, giá hai mặt hàng đường đang hình thành xu thế giảm giá do áp lực từ thặng dư cán cân cung cầu..
Theo dự báo mới nhất từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sản lượng đường toàn cầu trong niên vụ 2025-2026 dự kiến sẽ tăng 4,7% so với vụ trước, đạt 189,3 triệu tấn. Thặng dư toàn cầu được ước tính ở mức khoảng 41,2 triệu tấn, tăng 7,5% so với năm trước.
Tại Brazil, vụ thu hoạch mía đang diễn ra với tốc độ nhanh. Trong nửa cuối tháng 5, các nhà máy tại khu vực Trung-Nam đã ép 47,84 triệu tấn mía, tăng 5,5% so với cùng kỳ niên vụ 2024-2025. Thị trường cũng chứng kiến sự cạnh tranh quyết liệt giữa sản xuất đường và ethanol hydrous, khi khoảng cách giá giữa hai sản phẩm này ngày càng thu hẹp. Một số nhà máy tại Trung-Nam đã ưu tiên chuyển sang sản xuất ethanol. Sức hấp dẫn của ethanol được kỳ vọng sẽ tăng mạnh sau khi Brazil công bố triển khai chương trình E30, nâng tỷ lệ pha trộn ethanol vào xăng lên 30%, qua đó thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ ethanol nội địa.
Tại Mỹ, mối lo ngại về nhu cầu đường được phản ánh trong Báo cáo Thị trường Chất làm ngọt tháng 6 (SMD) của USDA cho thấy, lượng đường giao hàng cho tiêu dùng trong tháng 4 đã giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái, sau mức tăng nhẹ 1,8% ghi nhận trong tháng 3. Tính từ tháng 10 năm ngoái đến tháng 4 năm nay, tổng lượng đường giao hàng giảm 3,1% so với cùng kỳ năm trước. Các số liệu trong báo cáo SMD cũng cho thấy USDA có thể sẽ tiếp tục hạ dự báo lượng đường giao hàng trong báo cáo WASDE cả năm, sau khi đã cắt giảm 115.000 tấn ngắn trong hai tháng gần đây.
Trong khi tại Trung Quốc, số liệu ghi nhận đến tháng 5 cho thấy lượng nhập khẩu đường chỉ đạt 630.000 tấn, giảm mạnh 50,1% so với cùng kỳ, phản ánh xu hướng tiêu thụ đường trong nước đang suy giảm rõ rệt.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)