sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Đà hồi phục của giá ngô có thể bị hạn chế ở vùng 450

01/02/2024

Thị trường đã đón nhận thêm những cập nhật mới về tình hình mùa vụ tại Nam Mỹ, tuy nhiên các tin tức lại khá trái chiều khiến cho diễn biến giá ngô vẫn chỉ giằng co quanh mốc 445.

Trong đầu phiên hôm nay, phe bán quay trở lại chiếm ưu thế, khi mà mối lo ngại của thị trường về triển vọng nguồn cung trong khu vực này chỉ tác động ngắn hạn đến giá. Theo nhận định của chúng tôi, nhu cầu đối với nguồn cung Mỹ được thể hiện qua các số liệu từ báo cáo Export Sales sẽ là yếu tố chính có thể giúp giá thoát khỏi xu hướng đi ngang trong phiên hôm nay. 

Trong giai đoạn hiện tại, xuất khẩu ngô đang chịu khá nhiều áp lực đến từ cả yếu tố cung và cầu. Một mặt, nguồn cung giá rẻ từ biển Đen vẫn khá ổn định, trong bối cảnh Ukraine nỗ lực gia tăng xuất khẩu ngũ cốc qua các hành lang thay thế. Mặt khác, hoạt động sản xuất của Trung Quốc sụt giảm tháng thứ 4 liên tiếp đã làm tăng thêm lo ngại cho thị trường về nhu cầu nhập khẩu nông sản của nước này sẽ tiếp tục suy yếu. Đây sẽ là nguyên nhân chính khiến cho xuất khẩu Mỹ khó mở rộng mạnh ở thời điểm hiện tại, kể cả khi các lô hàng ngô từ Brazil dự kiến sẽ chững lại trong tháng 1. 

Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng rằng, giá xuất khẩu tại Mỹ giảm mạnh do vụ thu hoạch kỷ lục sẽ thúc đẩy nhu cầu của một số nhà nhập khẩu lớn khác như Mexico và Columbia, đồng thời giữ doanh số bán hàng của Mỹ ở mức trung bình. Do vậy, khối lượng bán hàng ngô của Mỹ trong tuần 19 - 25/1 có khả năng đạt khoảng 1 triệu tấn, tương đương với mức kỳ vọng trung bình mà thị trường kỳ vọng. Nếu được xác nhận, đây sẽ là động lực thúc đẩy giá ngô hồi phục trở lại trong phiên tối.

Còn tại Argentina, tác động “bullish” từ các dự báo cho thấy khô hạn quay lại vào tuần tới sẽ có phần hạn chế, bởi trên thực địa, lượng mưa tốt trong giai đoạn trước vẫn đủ để giúp cây trồng phát triển ổn định. Theo đó, Refinitiv mới đây đã điều chỉnh tăng dự báo sản lượng của nước này lên 57,1 triệu tấn, so với mức 50 triệu tấn dự báo của USDA.

Chúng tôi cho rằng, báo cáo Export Sales tuần này có khả năng giúp giá ngô hồi phục trở lại trong phiên tối nay. Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh từ nguồn cung biển Đen sẽ tiếp tục tác động “bearish” đến giá và kìm hãm đà tăng ở vùng giá 450.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)