sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá ngô có thể giảm trở lại vùng 430 trong hôm nay

08/03/2024

Trước thềm báo cáo WASDE tháng 3, giá ngô mở cửa sáng nay vẫn đang biến động đi ngang quanh mốc tham chiếu, sau khi bật tăng lên mốc cao nhất trong 1 tháng trở lại đây vào hôm qua. Theo quan điểm của chúng tôi, thị trường ngô sẽ tiếp tục duy trì diễn biến ảm đạm trước khi báo cáo được công bố vào 12h đêm nay mang lại tác động đáng kể đến xu hướng giá.

Đối với mùa vụ tại Nam Mỹ, phần lớn thị trường vẫn đang kỳ vọng sản lượng niên ngô của Brazil sẽ giảm 2,05 triệu tấn so với báo cáo tháng trước, xuống còn 121,95 triệu tấn. Trước bối cảnh điều kiện thời tiết thất thường ảnh hưởng đến ngô vụ 1 và nguy cơ diện tích vụ 2 bị sụt giảm do lợi nhuận không hấp dẫn, số liệu trên đã được USDA cắt giảm 3 triệu tấn. Tuy nhiên, trong tháng 2, tình hình mùa vụ tại Brazil tương đối ổn định, và hoạt động gieo trồng ngô vụ 2 tại hầu hết các bang diễn ra thuận lợi, duy trì tiến độ nhanh hơn cùng kỳ năm ngoái. Do vậy, mặc dù vẫn còn tồn tại một số rủi ro đối với vụ ngô thứ 2 chưa hoàn thành gieo trồng, nhưng với sự thận trọng thường thấy của USDA, mức cắt giảm sản lượng ngô tại Brazil có khả năng sẽ không đạt như kỳ vọng của thị trường. Nếu kịch bản này xác nhận, đây có thể là yếu tố gây sức ép nhẹ đến giá trong phiên tối.

Còn tại Mỹ, như chúng tôi đã phân tích trước đó, tốc độ bán ngô của nhà sản xuất hàng đầu thế giới tiếp tục diễn biến tích cực trong thời gian gần đây, sẽ củng cố khả năng số liệu xuất khẩu của nước này sẽ được điều chỉnh tăng trong báo cáo tối nay. Trong khi đó, sản lượng ethanol hiện đang cao hơn gần 3% so với năm trước, phản ánh nhu cầu sử dụng ngô nội địa cũng ở mức cao.  Điều này sẽ góp phần làm tăng xác suất tồn kho ngô Mỹ có thể bị cắt giảm như thị trường dự đoán. Tuy nhiên, điều này không phải thông tin quá bất ngờ và mức tồn kho 2,15 tỷ giạ là mức cao nhất kể từ niên vụ 18/19, từ đó sẽ không mang lại hỗ trợ cho giá.

Theo nhận định của chúng tôi, những điều chỉnh của USDA đối với triển vọng nguồn cung tại Nam Mỹ có thể không đạt như thị trường kỳ vọng, gây sức ép lên giá. Nếu được xác nhận, giá có thể giảm trở lại vùng 430 trong phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)