sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Hai báo cáo quan trọng phản ánh triển vọng nguồn cung ngô của Mỹ có thể sẽ mang lại tác động "bearish" với thị trường ngô

31/03/2023

Mở cửa phiên giao dịch ngày 31/03, giá ngô đang diễn biến giằng co như xu hướng trong vài phiên trở lại đây. Triển vọng chưa rõ ràng về nguồn cung tại Mỹ chính là yếu tố lý giải cho xu hướng của ngô trước 2 báo cáo quan trọng được Bộ nông nghiệp Mỹ phát hành vào 23h tối nay. 

Đối với báo cáo Prospective Plantings, khi xem xét sự thay thế giữa diện tích ngô và đậu tương thì một trong những yếu tố có ảnh hưởng quan trọng nhất trong khoảng một năm qua là chi phí phân bón. Báo cáo của USDA Illinois cung cấp cái nhìn về tốc độ giảm giá đầu vào trong năm qua. Đáng chú ý nhất là giá các loại phân bón đều đã giảm hơn 20% so với cùng kì năm ngoái. Không chỉ có chi phí, xét giá đậu tương tháng 11 so với giá ngô tháng 12, tỉ lệ thể hiện lợi nhuận giữa 2 mặt hàng thì ngô vẫn đang có vị thế tốt hơn. Tuy nhiên, đậu tương lại là loại cây trồng có tính chịu hạn cao hơn so với ngô. Kể từ giai đoạn nửa cuối năm ngoái, một số khu vực sản xuất nông nghiệp tại Mỹ, chủ yếu là vùng đồng bằng, đã ghi nhận mức hạn hán khá nghiêm trọng. Điều này cũng được thể hiện qua số liệu đánh giá chất lượng lúa mì vào tháng 11 năm ngoái ở mức thấp nhất cả niên vụ. Chính vì thế nên ở một số khu vực, ngoài ngô và đậu tương, nông dân Mỹ có thể sẽ lựa chọn những loại cây trồng khác chịu hạn tốt hơn với chi phí thấp. Nhìn chung, diện tích ngô năm nay theo chúng tôi vẫn có động lực mở rộng nhưng khả năng sẽ khó tăng mạnh mà nằm trong khoảng 90 – 91 triệu mẫu.

Trong báo cáo Grains Stocks, tồn kho ngô được dự đoán sẽ đạt mức 7.47 tỉ giạ, giảm xuống từ mức 10.81 tỉ giạ trong báo cáo cuối tháng 12. Tồn kho thức ăn chăn nuôi gia súc ngày 1/3 thấp hơn 4.5% so với cùng thời điểm một năm trước và cũng là mức thấp nhất vào ngày 1/3 kể từ năm 2017. Trong khi đó, xuất khẩu của Mỹ bị cạnh tranh gay gắt với nguồn cung từ Brazil kể từ cuối năm ngoái nên tồn kho có thể sẽ cao hơn dự kiến và là yếu tố “bearish” tiềm ẩn đối với giá.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)