sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Nguồn cung ở các nước sản xuất lớn đang bị gặp rủi ro về thời tiết có thể sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá lúa mì

10/06/2022

Mở cửa phiên giao dịch ngày 10/06, giá lúa mì đang suy yếu nhẹ theo diễn biến của thị trường nông sản. Nhìn vào xu hướng của mặt hàng này trong vài phiên vừa qua, giá vẫn chỉ đi ngang và rung lắc mạnh, chủ yếu do những kì vọng trái chiều về khả năng nguồn cung ở Biển Đen có thể quay trở lại thị trường quốc tế.

Báo cáo WASDE tháng trước cho thấy sản lượng lúa mì vụ đông thấp hơn dự kiến, chủ yếu do thiếu hụt lúa mì HRW ở Đồng bằng phía nam. Trong báo cáo tối nay, các dự đoán không có nhiều chênh lệch đáng kể. Thiệt hại đối với lúa mì HRW có thể sẽ tiếp tục tăng do hạn hán khiến cho chất lượng cây trồng đã giảm đi đáng kể. Có khả năng, các số liệu trong báo cáo tối nay đối với lúa mì sẽ đem lại tác động “bullish” đối với giá mặt hàng này, đặc biệt là khi giá vẫn giằng co từ đầu tuần đến nay thay vì tăng mạnh như ngô hay đậu tương. Điều này đồng nghĩa là thông tin nguồn cung thắt chặt nếu được xác nhận thì vẫn chưa được phản ánh vào giá.

Ngoài ra, tình hình mùa vụ lúa mì ở các nước sản xuất lớn khác cũng là yếu tố đáng lo ngại. Theo báo cáo từ Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE), diện tích gieo trồng lúa mì của Argentina trong niên vụ 2022/23 dự kiến đạt mức 6.4 triệu ha, giảm so với 6.5 triệu ha trong dự báo trước. Trước đó, Sở Giao dịch Ngũ cốc Rosario (BCR) cũng hạ dự báo sản lượng lúa mì của nước này xuống còn 18.5 triệu tấn, từ mức 19 triệu tấn. Hiện tại, 80% khu vực Pampas – nơi sản xuất ngũ cốc chính của Argentina đang ở trong tình trạng khô hạn, khiến cho diện tích gieo trồng đang ở mức thấp nhất trong vòng 12 năm qua. Không những thế, chất lượng lúa mì Pháp trong tuần này cũng tiếp tục sụt giảm tuần thứ 6 liên tiếp. Trong bối cảnh nguồn cung ở Biển Đen vẫn đang gián đoạn, thời tiết bất lợi ảnh hưởng lên mùa vụ ở các nước sản xuất lớn sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá lúa mì. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)