sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Nhịp điều chỉnh kĩ thuật của đậu tương có thể mở rộng trong phiên hôm nay

05/06/2023

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá đậu tương đang tiếp tục đà hồi phục. Xét về mặt cơ bản, dự báo khô hạn đang trở nên nghiêm trọng hơn tại Mỹ làm gia tăng lo ngại về năng suất cây trồng đang đóng vai trò là yếu tố hỗ trợ mạnh nhất của giá. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng ước tính về mùa vụ kỷ lục và hoạt động xuất khẩu được đẩy mạnh trong giai đoạn này của Brazil sẽ hạn chế phần nào tác động “bullish”.  Giá đậu tương bật tăng trở lại một phần còn đến từ lực mua kĩ thuật khi mô hình giá xuất hiện tín hiệu phân kì RSI, giá tạo đáy thấp hơn nhưng RSI lại tạo đáy cao hơn cho thấy lực bán đã yếu hơn và giá sẽ đảo chiều trong ngắn hạn.

Trong những tuần gần đây, vị thế mua của các quỹ đối với đậu tương đã giảm đi đáng kể, theo báo cáo Cam kết Thương nhân (COT) của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC). Nếu như tổng vị thế mà các quỹ đang nắm giữ là Long 50.000 hợp đồng vào đầu tháng 5 thì con số này đang tiến tới 0 trong báo cáo kết thúc tuần giao dịch vừa rồi. Triển vọng nguồn cung cải thiện cùng với nhu cầu từ Trung Quốc chậm lại đã khiến cho các quỹ giảm dần vị thế mua ròng đậu tương. Bên cạnh đó, một yếu tố khác cũng ảnh hưởng tới vị thế là xu hướng biến động của lãi suất. Khi lãi suất bắt đầu tăng vào năm 2022, các quỹ bắt đầu thoát khỏi các vị thế mua đối với các mặt hàng nông sản. Lãi suất cao hơn sẽ làm giảm nhu cầu đối với hàng hóa, do đó, nhu cầu tiêu thụ ít hơn sẽ tạo sức ép tới giá. Ngoài ra, do lãi suất cao hơn, dòng tiền từ các quỹ cũng hướng sang các thị trường ít rủi ro hơn. Vào đầu tháng 5, Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm, và là lần tăng thứ 10 trong 14 tháng. Liên quan đến cuộc họp sắp tới của Fed vào ngày 13-14/6 , Chủ tịch Jerome Powell ám chỉ việc tạm dừng nâng lãi suất có thể xảy ra. Tuy nhiên, biên bản cuộc họp lần trước cho thấy một số thành viên vẫn thấy cần phải tăng thêm lãi suất và đây có thể sẽ là yếu tố hạn chế đà tăng hiện tại của đậu tương.

Mặc dù về mặt cơ bản, các thông tin cung cầu đậu tương vẫn đang thiên về xu hướng giảm giá trong trung hạn nhưng trong phiên hôm nay, lực mua kĩ thuật có thể sẽ tiếp tục đẩy giá tiếp tục nhịp điều chỉnh. Chúng tôi cho rằng giá đậu tương có thể hướng lên vùng 1387.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)